Hà Nội sắp xây nhiều cầu vượt, hầm chui để giải cứu ùn tắc
Hàng loạt cầu vượt, hầm chui đang và sắp được xây dựng để giải cứu ùn tắc tại các nút giao lớn ở Hà Nội.
Xây 4 hầm chui, đề xuất xây 5 cầu vượt
Trong giai đoạn 2026 - 2028, Hà Nội sẽ xây dựng thêm 2 hầm chui đi dưới đường Vành đai 3 thuộc quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm.
Hầm chui tại nút giao đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3 (Nam Từ Liêm) có tổng mức đầu tư gần 972 tỉ đồng. Công trình dài 565m, trong đó hầm kín dài 120 mét và phần còn lại là hầm hở.
Còn hầm chui đường Tây Thăng Long - Vành đai 3 (Bắc Từ Liêm) có chiều dài hầm kín và hầm hở khoảng 800m, tổng vốn đầu tư gần 1.010 tỉ đồng.
Tại quận Long Biên, nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy có vị trí trọng yếu, là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông lớn từ Vành đai 2 kết nối với các tuyến vành đai khác của Hà Nội cũng sắp được xây dựng hầm chui.
Công trình được xây dựng theo hướng hướng Vĩnh Tuy đi đường Đàm Quang Trung với chiều dài khoảng 600m. Dự án có mức đầu tư gần 750 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Tiến độ thực hiện năm 2024 - 2026.
Tại huyện Hoài Đức, trong giai đoạn 2022 - 2026, Hà Nội sẽ triển khai xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long với tổng mức đầu tư gần 2.400 tỉ đồng.
Các hạng mục sẽ đầu tư xây dựng gồm hầm chui theo hướng Vành đai 3,5 (đường Lê Trọng Tấn - nay là Hoàng Tùng) - Quốc lộ 32 với tổng chiều dài 975 m và bốn cầu nhánh với tổng chiều dài hơn 2.300m.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội mới đây cũng đã đề xuất thành phố xây dựng thêm cầu vượt nhẹ tại 5 nút giao có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.
Theo đề xuất, 5 dự án cầu vượt nhẹ sẽ được xây dựng tại các nút giao: Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm); Cổ Linh - Thạch Bàn (quận Long Biên); Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân); Cổ Bi - Ngô Xuân Quảng (huyện Gia Lâm); Nguyễn Huy Nhuận - Lý Thánh Tông (huyện Gia Lâm).
Cầu vượt, hầm chui giúp giảm ùn tắc
Nhiều năm qua, Hà Nội đã đầu tư xây dựng nhiều cầu vượt, hầm chui tại các nút giao thông lớn để giải quyết những "điểm đen" ùn tắc.
Trong đó, xây các cầu vượt nhẹ ở các nút giao như: Tây Sơn - Chùa Bộc, Láng Hạ - Thái Hà, Láng - Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng... Gần đây nhất có cầu vượt nút giao Hồng Tiến - Nguyễn Văn Cừ, hai đơn nguyên cầu vượt nút giao Mai Dịch.
Tại một số nút giao lớn như Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Trung Hòa được xây nút giao nhiều tầng gồm hầm, đường trên cao, đường bộ ở giữa.
Ở nội đô Hà Nội, còn công trình hầm chui đang được thi công là hầm chui nút giao Kim Đồng - Giải Phóng (quận Hoàng Mai).
Khởi công hồi tháng 10.2022, dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đến nay đã đạt 60% khối lượng công việc. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành trong năm 2025.
Trao đổi với Lao Động, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - đánh giá, hầm chui và cầu vượt nhẹ đã giúp giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội một cách đáng kể, đặc biệt tại các nút giao quan trọng, những tuyến đường giao cắt có lưu lượng giao thông lớn.
Tuy nhiên, với lượng xe liên tục tăng nhanh như hiện nay, một số cầu, hầm thời gian tới không thể tránh được sự quá tải, ông Tạo cho rằng, thành phố cần phải có những giải pháp mang tính chiến lược và đồng bộ hơn để giải quyết tình trạng ùn tắc.
Ông Tạo nhấn mạnh, các giải pháp mà thành phố cần ưu tiên nghiên cứu, triển khai gồm: Từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
"Chỉ khi thực hiện được đồng bộ những giải pháp trên, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô mới được cải thiện. Đây là một bài toán khó nhưng thành phố phải đặt ra mục tiêu và có lộ trình rõ ràng để thực hiện một cách có hiệu quả" - ông Tạo nói.