Giáo dục đại học châu Á 'trỗi dậy'
Sự dịch chuyển giáo dục đại học toàn cầu dần nghiêng về châu Á, khi các quốc gia trong khu vực mở rộng giảng dạy bằng tiếng Anh.
|  | 
| Nhiều sinh viên lựa chọn tiếp tục học tập tại các cơ sở trong nước. | 
Bên cạnh đó, các trường tăng cường quốc tế hóa và cải thiện khả năng tiếp cận cho sinh viên quốc tế.
Một nghiên cứu mới của tổ chức giáo dục Studyportals và Hội đồng Anh cho thấy cán cân thu hút sinh viên quốc tế trong giáo dục đại học đang dần thay đổi. Nhiều cơ sở giáo dục châu Á nổi lên như các điểm đến hấp dẫn thay thế cho những quốc gia nói tiếng Anh truyền thống.
Qua phân tích dữ liệu từ 51 triệu sinh viên tương lai, báo cáo ghi nhận hơn 20 nghìn chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh tại khoảng 600 trường đại học được xếp hạng cao trong khu vực châu Á. Điều này cho thấy các nền giáo dục châu Á đang từng bước mở rộng sức ảnh hưởng và củng cố vị thế trong thị trường giáo dục toàn cầu.
Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Studyportals, ông Edwin van Rest nhận định: “Trọng tâm toàn cầu của giáo dục đại học đang chuyển dịch rõ rệt. Nếu trước đây các trường đại học ở châu Á và khu vực Trung Đông – Bắc Phi (MENA) chủ yếu gửi sinh viên của mình ra nước ngoài, thì nay họ đang giữ chân sinh viên trong nước đồng thời thu hút người học quốc tế đến học tập. Việc này không chỉ hạn chế “chảy máu chất xám” mà còn gia tăng uy tín học thuật và năng lực cạnh tranh của các cơ sở giáo dục bản địa”.
Nhu cầu du học tăng mạnh nhất được ghi nhận tại Nhật Bản và Trung Quốc, trong khi Malaysia, Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc) duy trì mức tăng trưởng tích cực. Cùng lúc đó, các trường đại học phương Tây đẩy mạnh hợp tác đào tạo xuyên quốc gia (TNE), với châu Á hiện là điểm đến có số lượng cơ sở chi nhánh lớn nhất, vượt xa khu vực MENA và Mỹ Latinh.
Không chỉ châu Á, các trung tâm giáo dục tại Trung Đông như UAE, Arab Saudi và Qatar cũng nổi lên với các chiến lược quốc tế hóa mạnh mẽ, bao gồm mở rộng cơ sở chi nhánh nước ngoài và cấp học bổng toàn phần để thu hút nhân tài. Tại UAE, chiến lược Giáo dục E33 được đánh giá là nhân tố thúc đẩy quốc gia này trở thành trung tâm đào tạo xuyên quốc gia quan trọng trong thập kỷ tới.
Bên cạnh đó, nhu cầu về các chương trình thạc sĩ trực tuyến và đào tạo kết hợp trong khu vực tăng mạnh, nhằm mở rộng khả năng tiếp cận cho sinh viên có hạn chế về tài chính hoặc di chuyển. Các chuyên gia nhận định đây là xu thế bền vững, phù hợp với sự chuyển đổi số trong giáo dục đại học.
Trong khi đó, Mỹ Latinh lại được coi là điểm đến kém cạnh tranh hơn do thiếu chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, cơ hội hợp tác đào tạo xuyên quốc gia hạn chế và mối liên kết giữa giáo dục và thị trường lao động chưa rõ nét. Để bắt kịp đà phát triển của châu Á và MENA, các cơ sở giáo dục tại đây cần đầu tư vào đào tạo giảng viên, quốc tế hóa chương trình học và đổi mới mô hình quản trị giáo dục.
Ông Karl Baldacchino - chuyên gia nghiên cứu tại Studyportals cho biết: “Trong bối cảnh Canada siết hạn ngạch sinh viên quốc tế và Vương quốc Anh áp dụng lệnh cấm người phụ thuộc đối với các khóa học sau đại học, nhiều sinh viên có xu hướng lựa chọn học tập gần quê nhà hơn nhằm giảm thiểu các rủi ro từ những biến động chính sách”.
 
  






 
   







