A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đường xấu, bụi mù mịt trên Quốc lộ 28B đang nâng cấp

Bình Thuận - Tại các đoạn đang thi công cải tạo trên Quốc lộ 28B nối Bình Thuận - Lâm Đồng, bụi mù mịt khiến người dân không thấy đường đi.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng có tổng chiều dài tuyến khoảng 69 km, trong đó đoạn qua Bình Thuận dài khoảng 51 km. Tổng kinh phí hơn 1.400 tỉ đồng.

Xe khách giường nằm đổ đèo trên Quốc lộ 28B đang thi công cải tạo, nâng cấp. Ảnh: Duy Tuấn

Xe khách giường nằm đổ đèo trên Quốc lộ 28B đang thi công cải tạo, nâng cấp. Ảnh: Duy Tuấn

Một vị trí đang thi công cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B. Ảnh: Duy Tuấn

Một vị trí đang thi công với mặt đường sỏi đất. Ảnh: Duy Tuấn

Chủ đầu tư là Cục Đường bộ Việt Nam và đơn vị tổ chức quản lý dự án là Ban Quản lý dự án 5. Từ tháng 4.2024, dự án này được khởi công. Nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công tại các vị trí được giao mặt bằng.

Mặt đường là sỏi dăm khiến các xe máy dễ bị trượt bánh. Ảnh: Duy Tuấn

Mặt đường là sỏi dăm khiến các xe máy dễ bị trượt bánh. Ảnh: Duy Tuấn

Nhiều đoạn đường xấu khiến các phương tiện khó lưu thông

Ghi nhận trên tuyến đường này, nhiều vị trí mặt đường là lớp đá sỏi dăm nên các phương tiện xe máy rất dễ trượt bánh ngã. Có vị trí là nền đường đất và phải chạy xuống dốc rồi gờ dốc do một bên đang thi công, một bên để lưu thông.

Xe máy từ từ di chuyển trên đường sỏi. Ảnh: Duy Tuấn

Xe máy từ từ di chuyển trên đường sỏi. Ảnh: Duy Tuấn

Vật liệu xây dựng được tập kết ven đường. Nhiều vị trí được căng dây thi công do bên sát núi đang cào vách núi để mở rộng mặt bằng. Cũng có vị trí một bên là vực đèo được đắp thêm đất để mở rộng.

Vị trí bên vực đèo được rào dây. Ảnh: Duy Tuấn

Vị trí bên vực đèo được rào dây. Ảnh: Duy Tuấn

Các xe xuống đèo tại khúc cua cùi chỏ. Ảnh: Duy Tuấn

Các xe xuống đèo tại khúc cua cùi chỏ. Ảnh: Duy Tuấn

Sau khi có cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều ô tô đã chọn lộ trình đi trên cao tốc này, rẽ vào Quốc lộ 28B tại nút giao để đi lên Đà Lạt nên ghi nhận lưu lượng xe đông.

Trên tuyến đường này có nhiều khúc cua tay áo, kết hợp với mặt đường thi công có sỏi đá nên các tài xế khi đổ đèo phải cẩn thận phanh thắng để tránh bị trượt bánh. Nhiều ôtô có gầm thấp khi qua các vị trí thi công bị chạm gầm xe xuống nền đất, hay việc leo lên các dốc cao cũng khó khăn.

Các ô tô khó khăn di chuyển qua các vị trí đang thi công. Ảnh: Duy Tuấn

Các ô tô khó khăn di chuyển qua các vị trí đang thi công. Ảnh: Duy Tuấn

Bụi bay mù mịt làm khuất tầm nhìn giữa đường đèo

Do mặt đường thi công có sỏi đá trên nền đất nên nhiều vị trí bay bụi mù mịt nếu có phương tiện ô tô chạy ngang. Đặc biệt, bụi bay khó thấy đường lái xe từ km48 đến km52, đoạn giáp ranh 2 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận. Ngoài ra, các xe ben chở vật liệu, các xe lu thi công đường khi chạy ngang cũng làm bụi bay mù mịt.

Bụi bay mịt mù khi có ô tô chạy qua. Ảnh: Duy Tuấn

Bụi bay mịt mù khi có ô tô chạy qua. Ảnh: Duy Tuấn

Anh Nguyễn Đức Thắng - người dân địa phương sống ở khu vực này cho biết, đi xe máy qua khu vực này bụi không thấy đường chạy khi có ôtô chạy qua. Nếu có nhiều ôtô chạy qua thì phải chờ một lúc lâu bụi mới tan. Mỗi lần đi qua, bụi bám đầy quần áo và đặc biệt bay vào mắt cay xé.

Các ô tô chạy qua mặt đường nền đất tung bụi mù mịt. Ảnh: Duy Tuấn

Các ô tô chạy qua mặt đường nền đất tung bụi mù mịt. Ảnh: Duy Tuấn

Đi thực tế tại đây, phóng viên đã đi xe máy qua khu vực và ghi nhận bụi bay mù mịt, không thể thấy các phương tiện đang lưu thông. Bụi đóng dày, phủ kín tròng kính đeo trên mặt.

 

 

 

 

Phóng viên thử chạy xe máy qua khu vực giáp ranh Bình Thuận - Lâm Đồng chỉ thấy bụi bay mù mịt. Clip: Duy Tuấn

Vẫn chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng thi công dự án

Theo báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, phía UBND huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận cho biết, đến nay, địa phương cơ bản đã hoàn thành công tác xét tính pháp lý và thông qua Hội đồng bồi thường cấp huyện cho các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân có liên quan.

Huyện đã bàn giao phần diện tích do UBND các xã quản lý và vận động được 2/538 hộ gia đình bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công với tổng diện tích là 23,4 ha/51,3 ha, đạt tỉ lệ 45,6%.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án 5 đang triển khai thi công đoạn Km 0 - Km 42 và đoạn Km 42 - Km 51. Giá trị khối lượng hoàn thành gói thầu xây dựng số 1 (đoạn Km 0 - Km 42) đạt tỉ lệ 11,74%, gói thầu xây dựng số 2 (đoạn Km 42 - Km 69) đạt tỉ lệ 27,47%.

Các xe lu thi công trên đường. Ảnh: Duy Tuấn

Các xe lu thi công trên đường. Ảnh: Duy Tuấn

Tưới nước các đoạn đang thi công cấp phối đá dăm để đảm bảo tầm nhìn

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận Cao Sơn Dũng đề nghị Cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo Ban Quản lý dự án 5 triển khai thi công dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 28B, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận dứt điểm, gọn gàng, không dàn trải các hạng mục công trình.

Xe khách giường nằm chạy qua đoạn đường thi công. Ảnh: Duy Tuấn

Xe khách giường nằm chạy qua đoạn đường thi công. Ảnh: Duy Tuấn

Quá trình thi công chú ý đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, thường xuyên dặm vá các ổ gà hư hỏng phát sinh, tưới nước các đoạn đang thi công cấp phối đá dăm nhằm đảm bảo tầm nhìn cho các phương tiện lưu thông thông suốt.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan