Đà Nẵng quyết liệt chuẩn bị cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các điều kiện, sẵn sàng cho công cuộc giải phóng mặt bằng quy mô lớn, góp phần đưa dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sớm trở thành hiện thực.
Đà Nẵng kỳ vọng đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ. Ảnh: Trà Ban
Hơn 16.600 tỉ đồng giải tỏa, tái định cư
Đà Nẵng xác định dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, một công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, nên quá trình triển khai đã thể hiện quyết tâm ngay từ đầu.
Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp thành phố - ông Nguyễn Minh Huy cho biết, đoạn tuyến đi qua Đà Nẵng có chiều dài hơn 116km, bắt đầu từ Km684+050 (phường Hải Vân) và kết thúc tại Km800+100 (xã Núi Thành). Quy mô của dự án ảnh hưởng đến một khu vực địa lý rộng lớn, trải dài qua 24 xã, phường thuộc các quận, huyện như Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Hòa Vang và các địa phương lân cận. Tuyến đường sẽ đi qua các xã, phường gồm: Hải Vân, Liên Chiểu, Hòa Khánh, Cẩm Lệ, Bà Nà, Hòa Vang, Hòa Tiến; Điện Bàn Bắc, Điện Bàn Tây, Gò Nổi, Duy Xuyên, Xuân Phú, Quế Sơn Trung, Thăng Bình, Thăng Phú, Thăng Điền, Tây Hồ, Chiên Đàn, Bàn Thạch, Hương Trà, Tam Xuân, Tam Anh, Tam Mỹ và Núi Thành.
Dự kiến sẽ có khoảng 843ha đất bị thu hồi để thực hiện dự án. Trong đó, khoảng 105,2ha đất ở, 225,6ha đất lúa, 240,6ha đất rừng và 272ha đất các loại khác. Việc thu hồi một diện tích đất lớn lần này sẽ tác động trực tiếp đến 2.139 hộ dân. Vì vậy, ngoài đền bù, giải tỏa thì công tác tái định cư cũng rất quan trọng. Theo tính toán sơ bộ, thành phố cần bố trí gần 3.200 lô đất tái định cư để đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân.
Quy hoạch 35 khu tái định cư với tổng diện tích hơn 211ha
Đến thời điểm này, khái toán kinh phí cho riêng công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Đà Nẵng trên 16.600 tỉ đồng. Trong đó, dự kiến chi phí bồi thường, hỗ trợ hơn 12.907,8 tỉ đồng và chi phí xây dựng các khu tái định cư là hơn 3.692,5 tỉ đồng.
Ban Quản lý dự án đã đưa ra hàng loạt kiến nghị nhằm tháo gỡ các vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ. Kiến nghị UBND thành phố đề xuất Trung ương sớm phê duyệt tổng thể dự án để có cơ sở pháp lý vững chắc, bàn giao mốc ranh giới giải phóng mặt bằng chính xác cho địa phương. Cùng với đó, việc ưu tiên bố trí nguồn vốn kịp thời và đầy đủ là yếu tố sống còn để công tác giải phóng mặt bằng không bị gián đoạn.
Ban quản lý cũng đề xuất cho phép triển khai lập quy hoạch chi tiết các khu tái định cư đồng thời với việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị. Ban cũng chỉ ra một vướng mắc kỹ thuật khi phạm vi bảo vệ cầu đường sắt trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được tính 150m mỗi bên là quá lớn, có thể ảnh hưởng đến tính chính xác của công tác giải phóng mặt bằng. Do đó, Ban kiến nghị Ban Quản lý dự án đường sắt sớm chuẩn xác lại phạm vi này...
Lộ trình dự án
Giám đốc Trung Tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng, ông Võ Nguyên Chương cho biết, để đảm bảo tiến độ, một lộ trình cụ thể đã được vạch ra. Đà Nẵng sẽ khởi công khu tái định cư đầu tiên vào ngày 19.8.2025 tại xã Điện Bàn Bắc. Từ tháng 9 đến tháng 11.2025, công tác khảo sát, thống kê hiện trạng đất đai, tài sản và nhân khẩu bị ảnh hưởng sẽ được tiến hành. Giai đoạn kiểm đếm, chi trả bồi thường và bố trí tái định cư sẽ bắt đầu từ tháng 3.2026, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước tháng 12.2026 để bàn giao cho nhà thầu thi công.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và những kiến nghị sát sườn, Đà Nẵng đang thể hiện quyết tâm cao độ, sẵn sàng cho công cuộc giải phóng mặt bằng quy mô lớn, góp phần đưa dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sớm trở thành hiện thực.