Bộ GTVT: Quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng đang được cải thiện
Gần đến cao điểm Tết nguyên đán, tình trạng quá tải tại một số sân bay lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất càng được người dân quan tâm.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đại biểu Quốc hội nêu hiện trạng đa số các sân bay quốc tế quy hoạch đang đi chậm hơn thực tiễn, đặc biệt là các sân bay quốc tế cửa ngõ đang bị quá tải công suất như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Đà Nẵng, sân bay Nội Bài. Tình trạng quá tải trong nhiều năm sẽ dẫn đến hệ lụy về chất lượng dịch vụ, mất an toàn an ninh, gây hình ảnh xấu cho quốc gia trong khi từ bước quy hoạch đến bước thực hiện dự án mất rất nhiều thời gian.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Dương Ngọc
Phản hồi về tình trạng này, Bộ GTVT chỉ ra nguyên nhân chủ yếu do hệ thống đường cất hạ cánh xuống cấp; nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác; hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ sân bay.
Để khắc phục những vấn đề nêu trên, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ một số giải pháp như cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và đưa vào sử dụng từ tháng 4-2022, bảo đảm tần suất khai thác của máy bay tại hai sân bay này.
Ngoài ra, Bộ GTVT tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của sân bay lên 50 triệu hành khách/năm; mở rộng Nhà ga hành khách T2 sân bay Nội Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của sân bay lên 30 triệu hành khách/năm.
Đối với sân bay Đà Nẵng, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã chuẩn bị nguồn lực trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 để nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng Nhà ga hành khách T1, xây dựng Nhà ga hành khách T3 sau khi quy hoạch được phê duyệt.
Mặt khác, các tuyến đường kết nối khu vực xung quanh sân bay cũng được đầu tư như xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn-đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa để giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (dự kiến hoàn thành năm 2024 cùng với việc đưa vào khai thác Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất).
Bên cạnh đó, một số cảng hàng không trong khu vực cũng đã và đang được đầu tư phát triển để giảm tải, chia sẻ công suất đối với các cảng hàng không lớn như xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất; đưa vào khai thác Nhà ga hành khách T2 sân bay Phú Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm (tháng 4-2023); hoàn thành dự án mở rộng sân bay Điện Biên và đưa vào khai thác từ 2-12-2023; triển khai đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 sân bay Cát Bi với công suất 5 triệu hành khách/năm…
"Với các giải pháp đồng bộ nêu trên, tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn đang từng bước được cải thiện đáng kể"- lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.
Phê duyệt quy hoạch 2 sân bay lớn vào năm 2024
Theo Bộ GTVT, quy hoạch sân bay Nội Bài được Bộ GTVT tổ chức lập từ năm 2020 do tư vấn quốc tế (ADPi) thực hiện thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Bộ đang phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và UBND TP Hà Nội để rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và sẽ triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
Quy hoạch sân bay Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện đã cơ bản hoàn thành. Để nâng cao chất lượng quy hoạch, bảo đảm tầm nhìn dài hạn, phù hợp với kinh nghiệm phát triển trên thế giới, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ Úc tài trợ, lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế rà soát, đánh giá, khuyến nghị về kết quả quy hoạch của để hoàn thiện quy hoạch. Hiện nay, tư vấn quốc tế đang thực hiện rà soát quy hoạch, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2024 làm cơ sở triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
Triển khai Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đang tổ chức lập kế hoạch, cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện; trong đó bao gồm kế hoạch tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết các cảng hàng không cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Song song với đó, Bộ cũng đang chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tổ chức lập quy hoạch hoặc tiếp nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch một số cảng hàng không cho thời kỳ này.