A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

13 chữ Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu ra cho Thừa Thiên- Huế

13 chữ đó là "Bản sắc, thông minh, thích ứng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, bền vững".

13 chữ Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu ra cho Thừa Thiên- Huế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Phúc Đạt.

Phát biểu tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Quy hoạch chung đô thị đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065 và xúc tiến đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024 diễn ra ngày 6.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có nhiều ý kiến chỉ đạo rất cụ thể, để Thừa Thiên - Huế phát triển, nhưng phải đảm bảo các giá trị cốt lõi, đảm bảo lợi ích của người dân, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường.

Mỗi vùng đất đều có bản sắc, theo Thủ tướng Chính phủ, Thừa Thiên Huế là vùng đất địa linh, nhân kiệt, văn hiến, cố đô lịch sử, thành phố di sản của thế giới, với 5 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận (gồm: Quần thể di tích cố đô Huế, Nhã nhạc Cung đình Huế, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn và Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế); phải khai thác được sự khác biệt, làm thế mạnh và động lực để phát triển.

Di sản Văn hóa Thế giới Huế là tài sản của nhân loại, của Việt Nam. Huế phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn, nhưng cũng phải làm giàu từ nguồn tài nguyên vô giá này. Người dân giàu có, thịnh vượng trên vùng đất di sản mới xứng đáng với gia tài mà cha ông để lại.

"Thông minh" trước hết là con người được giáo dục, đào tạo, dân trí được nâng cao. Thông minh là chính quyền phải khai thác các thế mạnh, ứng dụng công nghệ để phục vụ người dân bằng hệ thống hành chính hiện đại. Thông minh là các doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, tạo ra các sản phẩm tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

"Thích ứng" là linh hoạt trong quá trình phát triển, phù hợp với tình hình thực tiễn, liên kết được với phát triển vùng miền, với các khu vực kinh tế trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài. Thích ứng còn là chủ động đối phó với những biến đổi của tự nhiên, bởi vì lũ lụt, bão tố, sạt lở luôn là mối đe dọa thường trực.

Thừa Thiên - Huế nhiều cây xanh, đã là địa chỉ sạch và đẹp, nhưng còn phải làm tốt hơn nữa, để xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn. Thành phố Huế của tỉnh Thừa Thiên - Huế được tôn vinh là thành phố du lịch sạch của khu vực Đông Nam Á, nhưng rồi đây, Huế là thành phố trực thuộc Trung ương, phải là một thành phố sạch không chỉ của khu vực, mà của châu Á, đó là chuyện trong tầm tay.

Việt Nam là đất nước an toàn, không phải do chúng ta tự nói, mà quốc tế đánh giá như vậy. Huế đang là thành phố an toàn, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại bất an, Huế phải đạt được hai chữ "an toàn" theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và đó cũng là mong muốn của người dân.

Phát triển nhưng không hy sinh môi trường, lấy sự ấm no hạnh phúc của người dân làm trọng. Đó là bền vững.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan