A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lỗ hổng an ninh khi tùy tiện sao chép thẻ ra vào chung cư

Thẻ từ ra vào căn hộ, thang máy của chung cư bị giới hạn số lượng nên nhiều cư dân sao chép thêm từ dịch vụ bên ngoài. Việc này tiện lợi nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh.

"Anh, chị cho em hỏi thẻ thang máy mình nhờ bên ngoài làm hộ một cái dựa trên thẻ có sẵn được không ạ? Nhà em được cấp 3 thẻ, nhưng 2 người bạn từ nước ngoài về rồi cầm đi luôn, em chỉ còn một thẻ duy nhất dùng cho 3 người trong nhà". Đó là dòng tin được anh Hoàng (cư dân một chung cư tại TP Thủ Đức, TP.HCM) đăng lên nhóm của chung cư được hơn 10 cư dân quan tâm trao đổi.

Cư dân H.N. chia sẻ từng rơi vào hoàn cảnh với anh Hoàng. Vì lỡ làm mất nên cả nhà chỉ còn một thẻ từ, mỗi lần người nhà muốn vào căn hộ đều phải "cầu cứu" bảo vệ hoặc ban quản lý nên không khỏi phiền hà.

Sau khi làm mất thẻ từ, đa phần cư dân liên hệ Ban quản lý để nhờ cấp mới. Một số chọn sao chép thẻ từ dịch vụ bên ngoài vì tính tiện lợi. Việc này dẫn đến những hệ lụy về an ninh chung của cả chung cư.

Dễ dàng sao chép thẻ từ

Chị Hồng Nhung (quận 4) mua một chung cư gần nhà để cho thuê ngắn hạn. Dựa vào diện tích sử dụng, Ban quản lý chung cư này chỉ cung cấp cho căn hộ chị Nhung 2 thẻ từ ra vào thang máy và lên tầng.

Trong quá trình sinh sống, khách thuê căn hộ của chị Nhung hay làm mất thẻ từ nên người phụ nữ này thường thông qua dịch vụ sao chép thẻ bên ngoài. Thẻ từ sao chép sẽ không nhạy bằng thẻ chính nhưng có thể tích hợp dán vào móc khóa hay sticker dán vào điện thoại.

Cư dân có thể dễ dàng đặt mua các loại thẻ từ và thiết bị sao chép thẻ trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp giao diện trang tìm kiếm.

Cư dân có thể dễ dàng đặt mua các loại thẻ từ và thiết bị sao chép thẻ trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp giao diện trang tìm kiếm.

"Nếu muốn sao chép nhiều thẻ từ ra vào căn hộ, Ban quản lý yêu cầu phải có lý do chính đáng. Giá của một thẻ cũng lên đến 100.000 đồng, gấp đôi so với bên ngoài nên tôi làm dịch vụ cho tiện, đỡ phải khai báo phiền phức", chị Nhung bày tỏ.

Theo quan sát của Zing, trên hầu hết hội nhóm chung cư đều có bài đăng giới thiệu dịch vụ làm thẻ từ ra vào thang máy, căn hộ. Chỉ cần đưa thẻ từ chính, cư dân muốn sao chép thẻ không bị giới hạn. Có dịch vụ làm thẻ còn đến tận nơi hoặc miễn phí giao hàng cho những ai cần. Cư dân cũng có thể đặt đủ loại thẻ từ trên các sàn thương mại điện tử.

Theo những người làm công tác quản lý ở chung cư, việc cư dân sao chép thẻ từ thông qua dịch vụ gây nhiều ảnh hưởng đến hệ thống an ninh chung.

Đại diện Ban quản trị một chung cư ở quận 10 thông tin về quy tắc rằng thẻ từ là loại thẻ tích hợp một dãy code. Dịch vụ sao chép sẽ quét mã này qua máy đọc, rồi chép vào thẻ khác.

"Một số chung cư tích hợp thẻ thang máy và thẻ xe là một, nếu sao chép thì hoàn toàn có thể xảy ra mất cắp tài sản", Đại diện Ban quản trị một chung cư ở quận 10 bày tỏ.

Chung cư siết chặt bảo mật

Ở các chung cư hiện nay, mỗi thẻ từ ra vào tầng có căn hộ hay lên xuống thang máy của cư dân sẽ có một mã số định danh riêng, bao gồm mã căn hộ và thông tin cá nhân của chủ sở hữu. Có nơi, thẻ thang máy cũng được tích hợp cùng thẻ xe.

Vì bảo mật, Bản quản lý các chung cư không chủ trương "chép" nhiều thẻ từ cho cư dân. Khi cư dân làm mất thẻ phải báo mã số định danh trên thẻ, để đội ngũ kỹ thuật hủy thẻ đó trên hệ thống rồi mới cấp lại thẻ khác.

Ngoài ra, Ban quản lý các chung cư đều đưa ra khuyến cáo cư dân không tự ý sao chép thẻ từ thang máy từ dịch vụ ở bên ngoài hoặc tự tiện cho người lạ mượn thẻ từ.

Để lên được tầng căn hộ của mình, cư dân phải sử dụng thẻ từ chính chủ được Ban quản lý chung cư cung cấp. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn.

Để lên được tầng căn hộ của mình, cư dân phải sử dụng thẻ từ chính chủ được Ban quản lý chung cư cung cấp. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn.

Sổ tay cư dân của chung cư Sunrise City View (quận 7) nêu rõ chủ đầu tư đã lắp đặt hệ thống thẻ an ninh để cư dân đi thang máy, lên tầng căn hộ của mình và khu vực tiện ích. Việc cấp thẻ an ninh lần đầu tiên sẽ không thu phí.

Ban quản lý sẽ cấp phát thêm thẻ căn cứ theo tạm trú tạm vắng và hộ khẩu (có tính phí) trong trường hợp cư dân có nhu cầu chính đáng nhưng không quá 2 thẻ/căn hộ.

Cư dân thể đăng ký thẻ phụ cho nhân viên của cư dân như người giúp việc và tài xế. Loại thẻ phụ này chỉ được sử dụng để đi vào tòa nhà nhưng không cho phép những người nắm giữ thẻ sử dụng các tiện ích trong chung cư. Thẻ phải được trả lại cho Ban quản lý khi người giúp việc, tài xế chấm dứt làm việc tại chung cư.

Tại chung cư La Astoria (TP Thủ Đức), Ban quản lý yêu cầu cư dân sử dụng đúng thẻ từ đã được đăng ký, tuyệt đối không cho mượn hay hỗ trợ quẹt thẻ cho người lạ, nhân viên giao hàng, nhà thầu thi công căn hộ khác,… khi ra vào các tháp hoặc sử dụng thang máy. Khi thẻ bị mất, thông báo ngay cho Ban quản lý để hủy thẻ này.

Một số chung cư còn đưa ra chế tài xử phạt hành chính nếu cư dân vi phạm nội quy trên.

Cư dân A.K. (chung cư Hado Centrosa, quận 10) cho hay do không đọc kỹ nội quy chung cư nên vô tình sao chép nhiều thẻ ra vào căn hộ để phòng khi thất lạc, như thói quen đánh thêm chìa khóa khi ở nhà mặt đất.

Một lần bị bảo vệ phát hiện dùng thẻ sao chép, anh K. đã bị lập biên bản xử phạt và được giải thích những kẽ hở khi sao chép thẻ sẽ ảnh hưởng đến an toàn chung của chung cư.

"Nghe xong tôi mới thấy mình đang 'dâng' miếng mồi béo bở cho kẻ gian. Tôi đã nhờ Ban quản lý khóa ngay thẻ từ đó để làm lại thẻ ra vào căn hộ mới", anh K. nói.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan