A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cựu chiến binh Pháp 7 lần trở lại Việt Nam vừa qua đời ở tuổi 98

Ðại tá Jacques Allaire, cựu chiến binh Pháp 7 lần trở lại Việt Nam, vừa qua đời ở tuổi 98 tại thành phố Tours, cách thủ đô Paris khoảng 250km.

Trên trang Fanpage Hiệp hội Quốc gia về Cựu chiến binh của Pháp (FNAOM-ACTDM) vừa đăng tải thông tin về cái chết của Đại tá Jacques Allaire - một trong những cựu chiến binh cuối cùng từng tham chiến tại Chiến trường Điện Biên Phủ 68 năm trước.

"Đại tá Jacques Allaire đã qua đời vào đêm qua (4.4) ở tuổi 98" -  Tướng Philippe Bonnet viết.

Đại tá Jacques Allaire được nhiều người Việt Nam biết đến là một trong những cựu chiến binh Pháp "nặng lòng với Việt Nam". Sau khi chiến tranh kết thúc, ông đã trở lại Việt Nam 7 lần, trong đó 1 lần với vai trò cố vấn cho bộ phim "Ðiện Biên Phủ" của đạo diễn Pierre Schoendoerffer. 

Ông Jacques Allaire (bên phải) trò chuyện với Thủ tướng Pháp Edouard Philippe và thành viên trong đoàn công tác. Ảnh: Văn Thành Chương 

Lần cuối ông trở lại Chiến trường Điện Biên Phủ cùng Thủ tướng Pháp Edouard Philippe vào năm 2018. Khi đó, cựu binh Jacques Allaire đã ở tuổi 94. Tại sân bay Điện Biên ông bước xuống cầu thang máy bay với sự trợ giúp của tiếp viên.

Được biết, trong thời gian tham chiến tại Việt Nam, Jacques Allaire là trung tá thuộc Tiểu đoàn nhảy dù số 6 và giữ chức vụ Phân đội trưởng một đơn vị pháo 120mm tại lòng chảo Ðiện Biên. Ông đã nhảy dù xuống Ðiện Biên Phủ 2 lần vào tháng 11/1953 và tháng 3/1954.

Khi trả lời báo chí trên Ðồi A1 về cảm xúc trong chuyến trở lại Việt Nam, ông Allaire nói: "Ký ức về thất bại của quân đội Pháp ở đây không phải điều đáng tự hào để nhắc lại, nhưng có thể nói, sau cuộc chiến, chúng tôi luôn tôn trọng những người lính Việt Nam, đặc biệt là ngưỡng mộ tài cầm quân của ngài Ðại tướng Võ Nguyên Giáp".

Cựu chiến binh Jacques Allaire tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1, Điện Biên Phủ, Điện Biên. Ảnh: Văn Thành Chương

Bên cạnh xác của chiếc xe tăng trên đỉnh Đồi A1 ông Allaire kể cho Thủ tướng Pháp những chuyện đã xảy ra tại ngọn đồi này. 

"Ðể xâm nhập được vào đây, những người lính của Đại tướng Giáp đã đào một đường hầm hẹp và dài vài chục mét dưới lòng đất. Họ đem theo gần 1 tấn thuốc nổ và cho nổ tung ngay gần khu vực chỉ huy... và họ đã chiếm giữ ngọn đồi này" - ông Allaire kể.

Trong chuyến trở lại Chiến trường Điện Biên Phủ năm 2018, ông Jacques Allaire cũng nói rằng mình không chắc chắn là sẽ có cơ hội trở lại Ðiện Biên Phủ thêm lần nữa.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan