A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa

Hiện tại, công ty Marou đã có 8 quán cà phê – chocolate ở TP.HCM, Hà Nội và Bình Dương. Trong năm 2023, họ dự định sẽ mở thêm 8 quán nữa ở các thành phố lớn khác tại Việt Nam như Đà Nẵng, Đà Lạt… để nâng tổng số chuỗi cửa hàng lên 16. Mặc dù biết, làm thị trường nội địa sẽ gặp rất nhiều thách thức, nhưng với dân số gần 100 triệu, nó đáng để Marou đặt nhiều tâm sức.

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa - Ảnh 1.

 

Vincent Mourou - Co-Founder và CEO của Marou

Mặc dù đã rời xa ngành quảng cáo và Hollywood hoa lệ được khoảng mười mấy năm, song bây giờ Vincent Mourou - Co-Founder và CEO Marou vẫn còn giữ được phong thái ngày cũ: lịch thiệp, chỉn chu và hoạt ngôn. Hơn nữa, nếu nhìn ảnh của anh năm 2023 và những ngày đầu lập nghiệp cùng Samuel Maruta khởi sự Marou cũng không giống nhau; lúc đó trông anh giống một nông dân ở đồn điền châu Âu nào đó.

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa - Ảnh 2.

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa - Ảnh 3.

 

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa - Ảnh 4.

Vincent Mourou - Samuel Maruta (trái) những năm đầu lập nghiệp.

Cũng chẳng phải anh là người thích ‘biến hình’, mà chỉ là bây giờ Marou đã khá đông người và phình to ra để trở thành một thương hiệu chocolate Việt Nam nổi tiếng nhất nhì thế giới; Vincent Mourou không phải tự mình làm tất cả mọi thứ, mà chủ yếu làm công việc của một CEO. Ngoài ra, năm 2021, Marou vừa nhận được đầu tư từ quỹ Mekong Enterprise Fund IV Limited Partnership (MEF IV) thuộc Mekong Capital.

Sau hơn 10 năm hoạt động, từ một công ty có 2 thành viên là Vincent Mourou - Samuel Maruta và tự thực hiện tất cả công đoạn: từ tìm hạt cacao ngon đến làm ra những thanh chocolate hoàn chỉnh sử dụng được ngay; Marou hiện có gần 180 nhân viên, danh mục sản phẩm có vài chục loại từ bột cacao cho tới bar, 8 quán cà phê – chocolate tên Maison Marou để khách hàng trải nghiệm sản phẩm…

VÌ SAO MAROU LẠI LÀ THƯƠNG HIỆU CHOCOLATE VIỆT NAM NỔI TIẾNG NHẤT THẾ GIỚI?

Hồi Vincent Mourou và Samuel Maruta cùng nhau thành lập Marou năm 2011, phong trào làm chocolate theo kiểu từ ‘bean to bar - từ hạt cacao đến thanh chocolate’ trên thế giới cũng mới manh nha và ở Việt nam chưa có bất cứ thương hiệu chocolate bản địa nào. Tuy nhiên, bây giờ, ngoài Marou, Việt Nam cũng có vài thương hiệu chocolate nội địa khác; nhưng chắc chắn, không thương hiệu chocolate Việt Nam nào nổi tiếng ở Việt Nam cũng như thế giới bằng Marou.

Có 2 nguyên do giúp Marou có vị thế nổi bật nói trên: đầu tiên là vì họ có chocolate khác biệt và đặc trưng của Việt Nam; thứ hai, 2 Founder của DN là sự kết hợp kinh điển được khuyến khích trong giới khởi nghiệp: chuyên gia quảng cáo – thương hiệu và chuyên gia tài chính.

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa - Ảnh 5.

 

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa - Ảnh 6.

Ẩm thực có phần nào đó khá giống nghệ thuật: cũng là 1món ăn nhưng với người này là ‘mỹ vị nhân gian’ còn với người kia là ‘địa ngục không lối’; ví dụ: với sầu riêng – người thích thì bị nghiện còn người không thích thì ghét thậm tệ. Vì vậy, ẩm thực không cần ngon nhất, chỉ cần ngon và khác biệt nhất là đã có thể sống sót cũng như trường tồn theo thời gian. Chocolate Marou đang làm rất tốt điều đó.

Vì sao 2 Co-Founder của Marou đã phải tốn vài năm mới làm ra được chocolate ngon và đặc trưng của Việt Nam? Về bản chất, hạt cacao cũng giống như hạt cà phê, khi chúng sinh trưởng ở mỗi vùng đất khác nhau sẽ cho ra chất lượng và hương vị khác nhau. Vị cà phê Arabia của Brazil khác Indonesia khác Việt Nam; của Lâm Đồng khác Sơn La khác Gia Lai… Cacao cũng thế!

Tuy nhiên, phải khi đi rất nhiều vùng đất, thử nghiệm nhiều lần từ ủ lên men và rang say với các công thức khác nhau, chúng ta mới biết nó khác biệt như thế nào.

Hiện tại, bất kỳ nhân viên nào của Marou cũng có thể đọc vanh vách kiểu: Cacao Bến Tre có hương vị của dừa non và chuối non mới trảy; cacao Tiền Giang mang hương vị của quế và mật ong; hạt cacao Đồng Nai mang vị chua dịu của trái cây miền nhiệt đới; miền đất Lâm Đồng tạo ra chocolate mang nét trầm ấm của mận, nho khô và cà phê espresso…

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa - Ảnh 7.

Hạt cacao sinh trưởng ở mỗi vùng đất khác nhau sẽ cho ra chất lượng và hương vị khác nhau.

Nhưng, lên men - rang say - phối trộn làm sao để từng loại cacao của mỗi vùng đất nói trên có thể dậy lên mùi vị như vậy chắc chắn là một câu chuyện dài và đã tốn của 2 nhà sáng lập của Marou rất nhiều mồ hôi lẫn nước mắt. Và công việc sáng tạo của cả hai càng trở nên phức tạp, khi họ quyết định kết hợp thêm các nông sản đặc trưng khác của Việt Nam như hạt điều/dừa/trà xanh/hạt tiêu/vị phở… vào chocolate.

Dù thế, sau tất cả, có thể thấy, chiến lược sản phẩm trông có vẻ phiêu lưu mà ‘cặp đôi’ Nhà sáng lập này lựa chọn là hoàn toàn chính xác. Sự nhân đôi đặc trưng hương vị Việt nam trong các sản phẩm chocolate Marou đã khiến nhiều người tiêu dùng trên khắp thế giới vô cùng yêu thích.

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa - Ảnh 8.

Vincent Mourou - Co-Founder và CEO Marou

Theo lời kể của CEO Marou, họ đã xuất khẩu chocolate sang hơn 20 quốc gia. Năm 2020, dù Covid-19 bắt đầu hoành hành khắp thế giới, song doanh thu từ xuất khẩu của họ đã tăng 50%, bởi “ăn chocolate có thể giúp người ta giảm stress”. Chocolate của Marou đặc biệt được ưa chuộng ở khu vực Bắc Á – đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Rất nhiều du khách Hàn Quốc, Nhật Bản khi đi du lịch ở Việt nam đều mang chocolate Marou về làm quà. Bởi, ngoài tạo sự ngạc nhiên cho người nhận bởi không ai nghĩ Việt Nam có thể sản xuất chocolate, chocolate Marou còn ngon và mang đậm phong vị nhiệt đới Việt nam. Mới đây, Marou đã ra đã cho ra mắt dòng sản phẩm chocolate dạng thanh - Marou Bars, gồm 3 hương vị với sự phối trộn giữa chocolate, trái cây và các loại hạt đặc sản; để du khách dễ cầm bỏ túi mang đi.

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa - Ảnh 9.

Bên cạnh đó, như đã nói ở trên, Vincent Mourou là chuyên gia về quảng cáo, còn Samuel Maruta là chuyên gia về tài chính – ngân hàng.

Nên vì thế, ngay từ những năm đầu tiên, Marou đã làm marketing - thương hiệu hết sức bài bản: từ bao bì nhãn mác hợp thị hiếu đến hình ảnh xuất hiện dày đặc trên truyền thông trong và ngoài nước (Bloomberg/Forbes/The new York Times/Paris Match). Mới đây, 3 sản phẩm của Marou vừa đạt 1 Giải bạc, 2 Giải đồng của cuộc thi International Chocolate Awards 2021-2022.

Dù bây giờ Samuel Maruta đã không còn nữa (đã mất vì Covid tại Pháp năm 2020), nhưng hẳn những năm còn điều hành Marou, Nhà đồng sáng lập này đã điều hướng tốt dòng tiền cũng như tìm được nguồn ngân sách dồi dào để startup này có thể phát triển và lớn mạnh như hiện tại.

TRONG NĂM 2023, MAROU SẼ MỞ THÊM 8 QUÁN CÀ PHÊ KHẮP VIỆT NAM VÀ TẬP TRUNG HƠN VÀO KHÁCH HÀNG NỘI ĐỊA

Ở khía cạnh khác, sau nhiều năm tập trung cho thị trường xuất khẩu và thu hút du khách quốc tế, năm 2016, Marou bắt đầu có ý định muốn khai phá thị trường 100 triệu dân Việt Nam, khi quyết định mở Maison Marou - cửa hàng cà phê, bánh ngọt và chocolate cao cấp.

Việt Nam không có văn hóa uống chocolate mà chỉ có văn hóa uống cà phê. Để thân thiện với người tiêu dùng Việt nam và từ từ ‘giáo dục’ thị trường, chúng tôi đã đưa cho thực khách nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, mục tiêu chính của chúng tôi khi mở Maison Marou là để khách hàng có thể trải nghiệm các sản phẩm được làm từ bột cacao và chocolate từ Marou ”, Vincent Mourou cho hay.

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa - Ảnh 10.

 

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa - Ảnh 11.

 

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa - Ảnh 12.

Maison Marou thứ 8 ở Bình Dương - Khu thương mại Hikari

Theo đó, những nguyên liệu làm ra các thức uống và món ăn trong Maison Marou đều được làm từ những nguyên liệu tươi ngon nhất, hoàn toàn từ Việt Nam hoặc Pháp (bơ, sữa, kem). Khi khách hàng gọi món, các đầu bếp của Marou làm thủ công tất cả mọi thứ, từ những hạt điều nghiền được dùng làm bánh cho đến mứt trái cây trong những ly kem. Marou cũng sẽ áp dụng những phương pháp bền vững nhất trong việc sản xuất và đóng gói các sáng tạo của mình.

Vào cuối năm 2022, Marou đã khai trương cửa hàng Maison Marou thứ 8 của mình và đầu tiên tại Bình Dương ở Khu thương mại Hikari. Cửa hàng này có diện tích hơn 200 m2, bếp mở và thực khách có thể theo dõi trực tiếp quá trình rang hạt cacao của Marou. Vào tháng 10/2022, họ cũng đã khai trương cửa hàng thứ 2 của mình tại Hà Nội ở Tây Hồ và được người dân thủ đô cực kỳ yêu thích – đặc biệt là món nước chocolate tươi béo cân bằng, chứ không quá ngọt như các nơi khác.

Thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng nhất thế giới Marou: Đặt mục tiêu mở thêm 8 quán cà phê trong 2023, tập trung hơn vào khách hàng nội địa - Ảnh 13.

Trước những phản ứng tích cực của người tiêu dùng Việt Nam, Marou đang có ý định mở thêm 8 cửa hàng Maison Marou nữa trong năm 2023, nhằm nâng tổng số chuỗi cửa hàng lên 16. Những cửa hàng mới này sẽ nằm ở 2 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM và các thành phố mới như Đà Nẵng, Đà Lạt, Hải Phòng… Trong tương lai gần, Marou sẽ không mở thêm Maison Marou ở Bình Dương.

Chúng tôi mở chuỗi Maison Marou không đơn thuần để làm thương hiệu mà nó sẽ trở thành kênh phân phối bán lẻ chủ lực của chúng tôi trong tương lai. Chuỗi Maison Marou quan trọng với Marou không thua bất cứ cấu phần nào của công ty. Vậy nên, khi mở bất cứ cửa hàng mới nào, chúng tôi cũng phải nghiên cứu thị trường kỹ càng và dự đoán khi mở ra sẽ có lời (hoặc ít nhất không lỗ), mới mở.

Mặc dù biết, làm thị trường nội địa Việt Nam sẽ gặp rất nhiều thách thức, nhưng với dân số gần 100 triệu, nó đáng để Marou đặt nhiều tâm sức. Trong Covid 19, có những lúc thị trường xuất khẩu gặp khó còn du lịch thì bị đình trệ, chúng tôi buộc phải tập trung vào thị trường trong nước và nhận được những tín hiệu tích cực. Khi tầng lớp trung lưu của Việt Nam ngày càng lớn mạnh hơn, chắc chắn nhu cầu về sản phẩm của Marou sẽ cao hơn ”, CEO Marou bày tỏ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật