A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thế giới Di động (MWG) dự chi 732 tỷ đồng trả cổ tức năm 2022

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2023, MWG sẽ có lần đầu tiên kể từ khi niêm yết không trình kế hoạch ESOP do tăng trưởng âm năm 2022.

Thế giới Di động (MWG) dự chi 732 tỷ đồng trả cổ tức năm 2022 - Ảnh 1.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) vừa bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 dự kiến tổ chức ngày 8/4 tới đây. MWG bổ sung tờ trình chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt (01 cổ phiếu sẽ nhận 500 đồng).

Với 1,46 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, MWG dự kiến sẽ chi khoảng 732 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2022 . Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023.

Trong bối cảnh tình hình kinh doanh đang gặp không ít thách thức, cổ tức năm 2022 của MWG đã giảm đáng kể so với năm trước. Trước đó, doanh nghiệp bán lẻ này trả cổ tức năm 2021 cho cổ đông với tỷ lệ lên đến 110% bao gồm 10% bằng tiền mặt và 100% bằng cổ phiếu. Ngoài ra, MWG cũng phải dừng thói quen ESOP do tăng trưởng âm năm 2022.

Bước sang năm 2023, trước áp lực từ lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu, MWG lên kế hoạch kinh doanh tương đối thận trọng với mục tiêu tăng trưởng chỉ 1 chữ số so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu thuần dự kiến đạt 135.000 tỷ đồng – tăng 1% và lợi nhuận sau thuế 4.200 tỷ đồng – tăng 2% so với năm 2022.

Thế giới Di động (MWG) dự chi 732 tỷ đồng trả cổ tức năm 2022 - Ảnh 2.

Mục tiêu của chuỗi Thế giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) là duy trì doanh thu, tối ưu danh mục hàng hoá. MWG cũng nhấn mạnh, biên lợi nhuận hai chuỗi này sẽ thấp hơn do sức mua yếu và công ty tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi.

Tại phân khúc hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm: xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng diễn ra, thông qua việc họ sẽ lựa sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn. Bách Hóa Xanh (BHX) đã hoàn thành công cuộc tái cấu trúc, năm 2023 sẽ tiến hành thay đổi cách thức vận hành kho, tăng giá trị giỏ hàng…

Trong 2 tháng đầu năm, MWG đạt 19.010 tỷ đồng doanh thu, giảm 25% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng doanh thu của 2 chuỗi TGDĐ/ĐMX đã giảm 32% từ nền cơ sở rất cao cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, doanh thu của BHX tăng 6% so với cùng kỳ trong đó doanh thu online tăng 26% so với cùng kỳ và chiếm 3,6% tổng doanh thu của chuỗi. Về cơ cấu, chuỗi ĐMX đóng góp lớn nhất với 51%, tiếp đến là TGDĐ và Topzone với 25,5%. Chuỗi BHX chiếm 21,7% tổng doanh thu.

Theo MWG, công ty đang kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho từ quý 4 năm trước để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2/2023, tồn kho đã giảm hơn 30% so với cuối năm 2022 . Ngoài ra, MWG còn cho biết công ty đã hoàn tất thu hồi 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư khi đến hạn . Hiện tại, công ty không phát hành trái phiếu và cũng không còn bất kỳ khoản đầu tư vào trái phiếu nào.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật