Startup thời trang mới nổi đang được thế hệ Z yêu thích
Cider được đánh giá là "đối thủ" đáng để thương hiệu thời trang Shein lưu tâm.
Kiandra Mondel (22 tuổi) truy cập trang web của nhãn hiệu thời trang Cider hai lần một tuần. Cô cho biết mục tiêu đầu tiên của mình là xem qua các thiết kế mới nhất của hãng. Tất nhiên, cô không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của danh mục đa dạng trên Cider mà mua nhiều sản phẩm khác nhau, từ áo sơ mi đến lễ phục.
Từ khi phát hiện ra trang web mua sắm quần áo online này, Mondel gần như đã trở thành tín đồ của nó. Cô còn theo dõi các blogger thời trang hay những KOL quảng bá, làm người mẫu cho Cider trên TikTok và Instagram.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 5/2020, Cider đã giành được sự chú ý của không ít bạn trẻ thuộc thế hệ Z (Gen Z) như Mondel. Trang web của hãng miêu tả: "Cider là thương hiệu thời trang tạo ra sản phẩm cho thế hệ mới". Sản phẩm của hãng khá đa dạng, từ những đôi tất giá 3 USD in hình ngộ nghĩnh đến những chiếc váy maxi "sang chảnh" trị giá 80 USD. Một số tín đồ của Cider cho biết họ thấy mức giá trên là hợp lý.
Theo Insider, Cider giành được sự ưa chuộng của khách hàng Gen Z nhờ việc tạo ra những thiết kế thời thượng, trẻ trung và cá tính. Các cụm từ tìm kiếm phổ biến về Cider đã thu về gần 11 tỷ lượt xem trên TikTok. Mới đây, hãng đã tung ra một số sản phẩm mới, tạo nên xu hướng trong một bộ phận người tiêu dùng trẻ.
Cách đây không lâu, El Buckles - một người sáng tạo nội dung trên TikTok, bày tỏ sự hài lòng với việc sản phẩm đặt mua từ Cider có chất lượng tương đối tốt so với giá tiền. Đoạn video mà cô đăng tải trên nền tảng này hiện có hơn 170.000 lượt thích.
Theo TechCrunch, từ năm 2021 đến nay, số lượt tải xuống ứng dụng di động của Cider đã tăng 1.686%. Dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower cho thấy trong nửa đầu năm nay, ứng dụng Cider được tải xuống hơn 2 triệu lần ở Mỹ.
Chia sẻ với Insider, đại diện Cider cho biết họ là một "thương hiệu toàn cầu" và không tiết lộ công khai bất kỳ người sáng lập nào, ngoại trừ Michael Wang. Một số chuyên gia trong ngành nhận định rằng Cider và thương hiệu thời trang Shein có nhiều điểm tương đồng.
Cả hai đều dựa chủ yếu vào TikTok để quảng bá, nhắm tới đối tượng là những cô gái thuộc thế hệ Z. Họ cũng sử dụng các thuật toán và trí tuệ nhân tạo để tìm ra xu hướng nào đang thịnh hành trên Internet để sản xuất trang phục phù hợp. Đại diện Cider nói rằng công ty "trưng bày" sản phẩm trên trang web và xem phản ứng của khách hàng để điều chỉnh sản xuất theo thời gian thực.
Theo PitchBook, nhờ đạt được thành công nhất định đến thời điểm hiện tại, Cider đã huy động được 140 triệu USD từ nhiều nhà đầu tư có tiếng, bao gồm Andreessen Horowitz, DST Global và Greenoaks Capital Partners. Tính đến tháng 6/2021, Cider đạt mức định giá 450 triệu USD. Công ty từ chối chia sẻ doanh thu của mình. Trong khi đó, Shein đạt doanh thu 16 tỷ USD trong năm 2021, theo Bloomberg.
Connie Chan - người phụ trách khoản đầu tư của Andreessen Horowitz vào Cider, đã viết về những điểm tương đồng giữa Shein và Cider, lưu ý rằng "Cider đang theo bước Shein và xây dựng thị trường trực tiếp từ nhà máy để nắm bắt tương lai của bán lẻ theo thời gian thực".
Những video có hashtag "cidergang" của Cider đã có hơn 100 triệu lượt xem trên TikTok, cho thấy sự phủ sóng tương đối lớn của một thương hiệu còn non trẻ như Cider. Giống Mondel, nhiều tín đồ khác cho biết họ lướt trang web của của Cider từ hai đến năm lần một tuần. Không ít trong số đó biết đến thương hiệu từ TikTok. Một số khác nói rằng họ được bạn bè giới thiệu.
Nhà đầu tư Connie Chan nói rằng Cider có cách tiếp cận khác với Shein. Cô viết trên blog: "Các tín đồ của Cider là một cộng đồng toàn cầu, gồm những người thuộc thế hệ thời trang tiến bộ, mong muốn sử dụng sản phẩm có chất lượng cao hơn và mức giá phù hợp".
Molly Kirby (22 tuổi, hiện sống ở Đức) đã mua những món đồ đầu tiên từ Cider vào tháng 7 vừa qua. Điều đặc biệt là cô biết đến Cider từ hai năm trước. Vốn là người có thân hình ngoại cỡ, Molly cho biết cô từng gặp rất nhiều khó khăn trong việc lựa chọn trang phù vừa vặn và có thiết kế trẻ trung. Trước đây, cô phải đến tận cửa hàng của một số thương hiệu thời trang ngoại cỡ để thử đồ nhưng không hài lòng vì thiết kế của họ không phù hợp với người trẻ. Shein cũng sản xuất quần áo ngoại cỡ nhưng Molly cho biết cô yêu thích Cider hơn.
Về tổng thể, giá sản phẩm của Cider cao hơn một chút so với Shein. Ví dụ, một chiếc áo vest của Cider có giá 28 USD trong khi sản phẩm tương tự của Shein được bán với giá 13 USD.
Theo một số chuyên gia, vẫn còn quá sớm để đánh giá toàn diện khả năng cạnh tranh của Cider với Shein nói riêng và các thương hiệu thời trang khác nói chung. Tuy nhiên, việc một thương hiệu thời trang non trẻ thu hút được số vốn đầu tư và lượng người dùng đáng kể trong thời gian ngắn như vậy cũng phần nào cho thấy mô hình kinh doanh của Cider đang đi đúng hướng và có tiềm năng phát triển trong tương lai.
Nguồn: Insider, TechCrunch