A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Shark mới Bùi Quang Minh - Chủ tịch Beta Group: Đã tìm ra công thức thành công cho Beta Cinemas và sẽ đem mô hình rạp phim này xuất ngoại

Năm 2022, trong khi doanh thu của thị trường phim ảnh Việt Nam dậm chân tại chỗ, quanh mức 210 triệu USD như trước dịch, thì Beta Cinemas có cú tăng trưởng ngoạn mục - gấp đôi năm 2019. Thừa thắng xông lên, họ đang có ý định xuất khẩu mô hình kinh doanh ‘độc nhất vô nhị’ này cùng các sản phẩm đặc sản Việt Nam như cà phê trứng.

Shark mới Bùi Quang Minh - Chủ tịch Beta Group: Đã tìm ra công thức thành công cho Beta Cinemas và sẽ đem mô hình rạp phim này xuất ngoại - Ảnh 1.

Bùi Quang Minh - Chủ tịch HĐQT Beta Group

Beta Cinemas vẫn chưa mở rộng quy mô nhanh như kỳ vọng

Mới đây, Shark Tank Việt Nam vừa chính thức giới thiệu Hội đồng đầu tư cho mùa 6, trong đó đáng chú ý là sự xuất hiện của 2 ‘cá mập’ mới là Lê Hàn Tuệ Lâm – Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam và Bùi Quang Minh - Chủ tịch HĐQT Beta Group.

Trên thực tế, Chủ tịch Beta Group là một khuôn mặt quen thuộc của Shark Tank Việt Nam khi anh từng ngồi vào Hội đồng thẩm định.

Bùi Quang Minh là một nhà khởi nghiệp kỳ cựu với gần chục năm lăn lộn trên thị trường này. Hiện Beta Group của anh đang kinh doanh trong 3 mảng là phim ảnh – Beta Cinemas, bất động sản - Proptech Aplus và giáo dục - Viện Kinh doanh Crimson (CBI). 2 mảng bất động sản và giáo dục mới được vị doanh nhân trẻ và cộng sự khai sinh trong Covid-19.

Tháng 6/2020, Beta Cinemas đã nhận 8 triệu USD từ quỹ đầu tư của Nhật Bản Daiwa Pi Partners, tương đương với mức định giá doanh nghiệp 1.000 tỷ đồng. Trước đó, Beta Cinemas đã có 2 lần gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư nước ngoài là Vietnam Investment Group (Mỹ), tập đoàn tài chính Blue HK (HongKong).

Shark mới Bùi Quang Minh - Chủ tịch Beta Group: Đã tìm ra công thức thành công cho Beta Cinemas và sẽ đem mô hình rạp phim này xuất ngoại - Ảnh 2.

Proptech Aplus nhận đầu tư 2 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống.

Tháng 1/2022, Proptech Aplus nhận đầu tư 2 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống. Vòng gọi vốn này được dẫn dắt bởi quỹ đầu tư Asia Business Builders cùng sự tham gia của nhiều quỹ đầu tư khác như Ventek, Crossfund, Sketchnote Partners, Ikarus Ventures và một số nhà đầu tư thiên thần.

Năm 2021, Beta Cinemas bắt đầu cho phép nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam. Trong năm 2022, họ đã giới thiệu 3 gói nhượng quyền: Beta Lite, Beta Standard, Beta Premium. Mức đầu tư ban đầu của mỗi rạp trung cấp như Beta Lite khoảng 2,5 tỷ đồng, chuỗi cao cấp Beta Premium khoảng 6 tỷ đồng/mỗi rạp.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều người Việt Nam không sẵn sàng bỏ ra vài tỷ để nhận nhượng quyền kinh doanh rạp phim trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện tại. Ngoài ra, họ còn có các lựa chọn nhận nhượng quyền quyền khác ở mảng F&B và tiêu dùng với chi phí thấp hơn.

Theo chia sẻ từ Beta Cinema vào tháng 5/2022, họ có 15 rạp và mục tiêu tương lai sẽ có 40 cụm rạp với 246 phòng chiếu. Nhưng hiện tại – tức đến tháng 9/2023, theo trang web bán vé chính thức của Beta Cinemas (betacinemas.vn) số lượng rạp của họ là 16.

Dù thế, nếu nhìn rộng ra toàn cảnh, thành tựu hiện tại của Beta Cinemas vẫn đáng tự hào. Ở phân khúc trung cấp, họ đang là chuỗi rạp lớn nhất, các đối thủ trực tiếp như BHD có 10 cụm rạp, Cinestar có 8 cụm rạp.

Ở phân khúc cao cấp, Beta Cinemas vẫn khá khiêm tốn nếu so với 2 ông lớn đến từ Hàn Quốc là CGV và Lotte. Hiện CGV có 81 cụm rạp trên 31 tỉnh thành, Lotte Cinema có 54 cụm rạp và Galaxy Cinema có 18 cụm rạp trên toàn quốc.

Shark mới Bùi Quang Minh - Chủ tịch Beta Group: Đã tìm ra công thức thành công cho Beta Cinemas và sẽ đem mô hình rạp phim này xuất ngoại - Ảnh 3.

Beta Group sẽ xuất khẩu Beta Cinemas và các món ăn đặc trưng của Việt Nam

Dù quy mô của Beta Cinemas không tăng trưởng nhanh như kỳ vọng của Bùi Quang Minh, nhưng doanh thu thì có.

Beta Cinemas đang có những bước phát triển khởi sắc. Ngành phim ảnh đã bị kéo lùi tới 2 năm vì đại dịch. Năm 2022, doanh thu của các rạp phim tại Việt Nam mới quay trở lại như 2019, loanh quanh đâu đó tầm 210 triệu USD. Tuy nhiên, Beta Cinemas đã ngược chiều thị trường khi doanh thu tăng gấp đôi trong 2022. Tôi và Ban lãnh đạo cũng khá bất ngờ với kết quả này ”, Chủ tịch Beta Group cho hay.

Sở dĩ câu chuyện kinh doanh của Beta Cinemas thăng hoa như thế là nhờ Ban lãnh đạo đã tìm được công thức thành công cho chuỗi. Nôm na, Ban lãnh đạo đã thiết kế được mô hình kinh doanh bám sát nhu cầu thực tế, sản phẩm tốt và có mức giá phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu.

Cụ thể, Beta Cinemas có dịch vụ tinh giản, tức ưu tiên giữ những trải nghiệm cốt lõi của điện ảnh như màn chiếu có hình ảnh sắc nét âm thanh sống động, còn những cấu phần không quan trọng khác – ví dụ tường sàn, không gian sảnh chung, có thể sử dụng sản phẩm nội địa.

Về phần địa điểm, do tệp khách hàng mục tiêu mà Beta Cinemas hướng tới là tầng lớp trung cấp ở quận xa trung tâm các thành phố lớn hoặc tỉnh lẻ, nên khi chọn địa điểm để xây rạp cũng không thể giống ‘ông lớn’ CGV hoặc Lotte.

Tại TP.HCM, trong khi các chuỗi cao cấp chọn mặt bằng lớn tại các quận trung tâm có mức giá khoảng 40USD - 50USD/m2, thì Beta Cinemas lựa chọn quận Gò Vấp đông dân cư để thuê những mặt bằng (có thể còn nằm ở tầng trệt) với mức giá vào khoảng 10USD – 15USD/m2.

Shark mới Bùi Quang Minh - Chủ tịch Beta Group: Đã tìm ra công thức thành công cho Beta Cinemas và sẽ đem mô hình rạp phim này xuất ngoại - Ảnh 4.

Cà phê trứng - một đặc sản của Việt Nam.

Phân khúc rạp chiếu phim trung cấp đang là ‘đại dương xanh’ không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài. Vậy nên, chúng tôi muốn xuất khẩu mô hình của Beta Cinemas ra nước ngoài. Hơn nữa, theo hiểu biết của tôi, thì trên thế giới chưa có ai làm rạp chiếu phim như cách của Beta Cinemas cả.

Không chỉ có công thức thuê mặt bằng giá rẻ, mà chúng tôi còn có nhiều cách để giúp lượng tiền đầu tư rạp ban đầu thấp nhất ở mức có thể. Với cách tính toán theo kiểu ‘du kích’ của người Việt Nam, chúng tôi rạp của chúng tôi cách âm tốt như các rạp phim tiêu chuẩn cao nhưng với vật liệu xây dựng rẻ hơn.

Ngoài ra, chúng tôi còn đang có ý định xây dựng các mô hình kinh doanh chuỗi F&B đặc trưng của Việt Nam rồi sau đó nhượng quyền ra thế giới; ví dụ như món cà phê trứng. Khi đi công tác ở khu vực Trung Đông, tôi không hề thấy bất cứ chuỗi cà phê nào có món cà phê tương tự cà phê trứng của chúng ta ”, anh Bùi Quang Minh chia sẻ thêm.

Trở về câu chuyện trở thành ‘cá mập’ của mùa Shark Tank năm nay, Chủ tịch Beta Group cũng ý thức được mình không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp. Tuy nhiên, anh vẫn nhận lời làm Shark là bởi muốn tìm thêm những startup có giá trị cộng hưởng với Beta Group.

Những founder ‘mộng mơ một cách thực dụng’ và luôn tập trung vào sứ mệnh của bản thân sẽ gây ấn tượng tốt với Shark Quang Minh. Hơn nữa, anh hứa khi đầu tư, sẽ "không ăn thịt startup". Theo đó, anh sẽ cùng đồng hành, đồng cảm, chia sẻ cũng như dùng kinh nghiệm dày dặn cùng các mối quan hệ chất lượng trong và ngoài nước hỗ trợ doanh nghiệp ở cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Trên Shark Tank Việt Nam 2023, ngoài việc xem xét tổng thể mô hình kinh doanh như các Shark khác tôi cũng sẽ dùng trực giá của mình nhiều hơn so với trước đây. Trước đây, rất nhiều lúc tôi không dám tin vào trực giác của mình. Nhưng theo thời gian cùng lượng trải nghiệm đủ dày, tôi cũng muốn nuôi ‘ngọn lửa’ trực giác, để có thể dám tin tưởng vào nó nhiều hơn khi tuyển nhân sự và đầu tư ”, shark Bùi Quang Minh tiết lộ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật