Doanh nghiệp dược phẩm thêm một quý 'ăn nên làm ra'
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp dược phẩm đón nhận tin vui liên quan đến các vướng mắc trong đấu thầu thuốc vào cơ sở công được giải quyết, điều này được kỳ vọng sẽ giúp doanh thu kênh ETC tăng lên.
Bất chấp bối cảnh nền kinh tế khó khăn, tiêu dùng yếu, các doanh nghiệp dược phẩm vẫn ''ăn nên làm ra'' khi kinh doanh sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu. Theo thống kê của Nhadautu.vn, trong 10 doanh nghiệp dược phẩm lớn trên sàn chứng khoán có đến 6 doanh nghiệp báo lãi tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, 1 doanh nghiệp chuyển lỗ thành lãi đậm, 2 doanh nghiệp báo lãi giảm chưa đến 5%.
Doanh nghiệp cho biết kết quả kinh doanh của công ty mẹ cùng công ty con, công ty liên kết đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ 2022. Tổng doanh thu giảm nhưng biên lãi gộp cải thiện giúp lãi gộp tăng nhẹ. Lợi nhuận liên doanh, liên kết gấp 2,6 lần lên 40,6 tỷ đồng.
Ngoài ra, việc giành hơn 862 tỷ đồng góp vốn vào các đơn vị khác, hoạt động tài chính ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận DVN. Trong quý II, cổ tức từ đơn vị góp vốn cao hơn giúp doanh thu tài chính tăng mạnh từ 26 tỷ lên 132 tỷ đồng. Đồng thời, việc thị trường chứng khoán khởi sắc giúp các khoản đầu tư cổ phiếu của tổng công ty biến động tăng nên giảm trích lập dự phòng tổn thất rủi ro, chi phí tài chính giảm từ 71 tỷ về 33 tỷ đồng.
Không kém cạnh, Dược phẩm Imexpharm (HoSE: IMP) ghi nhận lãi sau thuế quý II tăng 71% lên 80 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay. Doanh thu tăng 24%, biên lãi gộp cải thiện từ 39,7% lên 43,9% là yếu tố chính giúp lợi nhuận tăng mạnh.
Theo doanh nghiệp, kết quả đạt được nhờ tiếp tục mở rộng thị trường và cơ cấu lại danh mục sản phẩm bán ra, tập trung vào sản phẩm chủ lực có giá trị và biên lợi nhuận cao. Cũng với lý do tập trung bán sản phẩm chiến lược, chủ lực, Dược Hậu Giang (HoSE: DHG) ghi nhận doanh thu tăng 3% và lợi nhuận tăng 12% so với quý II/2022, đạt lần lượt 1.153 tỷ và 263 tỷ đồng.
Theo SSI Research, động lực tăng trưởng của Dược Hậu Giang đến từ kênh bệnh viện và xuất khẩu. Cả 2 mảng này đều được sự hỗ trợ từ Taisho với tư cách cổ đông lớn và đối tác chiến lược. Với kênh bệnh viện, công ty đặt mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu lên 20% từ mức 15% của 2022. Kênh xuất khẩu mới chỉ đóng góp 2,5% doanh thu nhưng cũng được kỳ vọng lớn khi mà Taisho triển khai với Dược Hậu Giang một dự án xuất khẩu sang 5 quốc gia lớn, dự kiến mang lại nguồn thu đáng kể trong các năm sắp tới.
Các doanh nghiệp như Dược Hà Tây (HNX: DHT), Dược phẩm OPC (HoSE: OPC), Bidiphar (HoSE: DBD) cũng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 20 – 30% trong quý II.
Thị trường chứng khoán luôn phản ứng trước thông tin. Hầu hết cổ phiếu ngành dược đều có đà tăng mạnh từ trước khi báo cáo tài chính quý II được công bố, sau khi thông tin chính thức được đưa ra thì quay đầu giảm.
Như mã chứng khoán DHG của Dược Hậu Giang từ cuối từ đầu tháng 6 đã bắt đầu chạy từ vùng 110.000 đồng/cp lên 139.000 đồng/cp đến ngày 20/7. Sau khi kết quả kinh doanh quý II được công bố thì bắt đầu giảm và hiện về vùng 117.000 đồng/cp. Tương tự, cổ phiếu DVN của Dược Việt Nam cũng tăng từ 17.400 đồng/cp lên 23.400 đồng/cp trong vòng 2 tháng 6 và 7, sau đó giảm dần về 19.700 đồng/cp. Hay IMP tại thời điểm cuối tháng 7 giá tăng 39% so với đầu tháng 6 nhưng sau đó lình xình quanh vùng 70.000 đồng/cp.
Nhận được sự tháo gỡ từ chính sách
Theo báo cáo của các lãnh đạo doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh dược phẩm vốn chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước, cụ thể là Cục quản lý Dược – Bộ Y tế. Trong năm 2022, sau khi trải qua dịch bệnh Covid-19, Cục đã đưa ra một số thông tư và văn bản giúp các doanh nghiệp dược dần tháo gỡ được khó khăn, đảm bảo sản xuất. Đồng thời, Chính phủ và Bộ Y tế nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác đấu thầu cho các đơn vị y tế công lập.
Chứng khoán Bảo Việt đánh giá Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30 ban hành vào tháng 3 của Chính phủ đã phần nào giải quyết những khó khăn trước mắt cho bệnh viện và doanh nghiệp sản xuất dược phẩm, nhất là việc tổ chức mua sắm đấu thầu và gia hạn giấy lưu hành thuốc. Qua đó, kỳ vọng doanh thu kênh phân phối vào bệnh viện (ETC) tăng lên.
Imexpharm cho biết trong nửa đầu năm kênh ETC có mức tăng trưởng ấn tượng 118% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 42% doanh thu. Điều này được cho là có sự góp phần của các giải pháp tháo gỡ vướng mắc đấu thầu thuốc và vật tư từ cơ quan quản lý.
Như vậy, kênh ETC được kỳ vọng là động lực tăng trưởng trong khi kênh OTC (phân phối qua nhà thuốc, chuỗi) giảm do tác động kinh tế khó khăn chung, người dân giảm chi tiêu. Ngành dược 2023 được dự đoán tăng trưởng khoảng 8%, đạt 169.000 tỷ đồng (7,2 tỷ USD), mức độ bị ảnh hưởng bởi kinh tế suy thoái sẽ thấp hơn các ngành khác bởi đây là khoản chi khó có thể cắt bỏ.
Xét về dài hạn, Việc Nam là quốc gia có tốc độ già hóa dân số khá nhanh, thu nhập ngày càng tăng cao và người dân ngày càng quan tâm đến dịch vụ y tế. Chính phủ cũng đã rất nỗ lực trong việc thúc đẩy dịch vụ chăm sóc sức khỏe dễ dàng tiếp cận hơn với giá cả phải chăng. Nước ta được tổ chức IQVIA xếp vào nhóm 17 nước có tốc độ tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất toàn cầu với mức tăng 14%. Trải qua dịch bệnh, con người quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, tăng cường sử dụng các sản phẩm vinamin hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tăng cường miễn dịch.
Bởi vậy, khác với các lĩnh vực khác, đa phần doanh nghiệp dược đề ra chỉ tiêu kinh doanh cho năm 2023 có sự tăng trưởng so với nền cao thực hiện 2022. Như, Dược Việt Nam đặt mục tiêu lãi trước thuế 334 tỷ đồng, gấp 2,5 lần thực hiện 2022; Traphaco tăng trưởng 11%, Dược Cửu Long tăng 13%.