Đài NHK Nhật Bản nói về VinFast và hiện tượng 'đi tắt đón đầu' trong lĩnh vực xe điện
Mới đây, NHK đã đăng tải một phóng sự về việc các quốc gia Đông Nam Á. như Việt Nam và Lào, đang 'đi tắt đón đầu' trong xu hướng dịch chuyển sang xe điện.
Sự tiến bộ nhanh chóng ở các nước mới nổi so với các nước phát triển trong một số công nghệ, được gọi là “hiện tượng đi tắt đón đầu” . Ở Đông Nam Á, hiện tượng này đang xảy ra trong lĩnh vực xe điện và sắp sửa thay đổi đáng kể bộ mặt của ngành.
Lào là một quốc gia đang phát triển ở Đông Nam Á, đứng thứ 8 ASEAN về GDP bình quân đầu người. Nhiều mẫu xe điện từ khắp nơi trên thế giới đã có mặt tại sự kiện bán xe được tổ chức ở thủ đô Viêng Chăn. Đến năm 2030, chính phủ Lào có kế hoạch sản xuất 30% phương tiện trong nước là xe điện.
Hiện ngày càng có nhiều người dân Lào chuyển sang sử dụng xe điện. Xu hướng này phù hợp với chính sách của Bộ Năng lượng và Mỏ Lào về việc thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch trong ngành giao thông vận tải, quy hoạch phát triển đến năm 2025, chiến lược đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ Lào phê duyệt.
Khi phóng viên NHK nói chuyện với những người lái xe điện tại Lào, những người này cho biết, xe điện rất tiết kiệm vì hóa đơn tiền điện không cao.
Thủy điện chiếm tới 70% tổng sản lượng điện ở Lào và được xuất khẩu sang các nước láng giềng. Giá điện ở Lào cũng tương đối rẻ. Ngược lại, giá xăng dầu lại tiếp tục tăng do phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Vì xe điện có thể giảm đáng kể chi phí bảo dưỡng so với xe chạy xăng, nên việc chuyển sang xe điện đang có xu hướng tăng.
Trong khi đó, tại Việt Nam, một nhà máy ô tô ở miền Bắc đang sản xuất những chiếc xe điện nội địa đầu tiên của Việt Nam.
Những chiếc xe được sản xuất bởi nhà sản xuất mới nổi VinFast. Đây là một công ty trẻ được thành lập bởi tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Và từ năm 2022, công ty này đã chuyển hẳn sang sản xuất xe điện.
Trong khi Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển các sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao và sản xuất các sản phẩm hoàn chỉnh, sự bùng nổ xe điện đã thúc đẩy điều đó. Vì xe điện có ít bộ phận hơn so với xe chạy bằng động cơ xăng, nên những công ty mới có thể dễ dàng tham gia thị trường hơn.
"Ở Đông Nam Á, chúng tôi là nhà sản xuất đầu tiên sản xuất xe điện. Chúng tôi mong muốn đóng góp cho sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam và nâng tầm và vị thế của Việt Nam trên thế giới", phó tổng giám đốc điều hành hãng xe cho biết.
Nhà sản xuất này bắt đầu bán hàng tại Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 2011 và đã nhận được hơn 60.000 đơn đặt hàng tại Nhật Bản và nước ngoài. Họ có kế hoạch thuê các kỹ sư nước ngoài và tiếp tục mở rộng kinh doanh trong tương lai.
Nguồn: NHK