Tăng cường xử lý vi phạm phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác
Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại thực hiện hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác và quảng cáo rao vặt sai quy định. Theo Sở TT&TT Hà Nội, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các quận, huyện, thị xã để tăng cường xử lý vi phạm trong lĩnh vực này.
Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội vừa đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 15 số điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo, rao vặt sai quy định.
Người dùng liên tục nhận được tin nhắn chào mời chơi đánh bạc trực tuyến bất hợp pháp |
Cụ thể, trong quá trình tiếp nhận phản ánh của công dân, Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) thành phố Hà Nội đã rà soát và phát hiện 15 số điện thoại thực hiện hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Đơn vị đã mời chủ thuê bao đến làm việc để xử lý vi phạm hành chính, tuy nhiên chủ thuê bao đã không chấp hành theo quy định.
Để đảm bảo việc xử lý và ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã gửi công văn tới các doanh nghiệp viễn thông đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao này.
Theo đó, Thanh tra Sở đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều, bao gồm cả chiều gọi đi và chiều gọi đến đối với các số điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định. Trong trường hợp người dùng có thắc mắc, khiếu nại, các doanh nghiệp viễn thông có thể hướng dẫn chủ thuê bao liên hệ tới Thanh tra Sở để giải quyết theo quy định.
Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có Quyết định số 356/QĐ-STTTT ban hành "Quy trình xử lý đối với tổ chức, cá nhân dùng số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn thực hiện cuộc gọi rác, nhắn tin rác và quảng cáo sai quy định" trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo đó, quy trình gồm 5 bước: Tiếp nhận thông tin phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác và số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định; Xử lý vi phạm; Tổng hợp, ban hành văn bản đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại sau khi chấp hành xử lý vi phạm.
Quy trình nhấn mạnh việc xử lý đối với các chủ thuê bao tái phạm. Cụ thể, trong thời hạn 1 năm kể từ khi vi phạm lần đầu, chủ thuê bao tiếp tục có hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Quy trình được ban hành nhằm tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa Sở Thông tin và Truyền thông với Sở Văn hóa và Thể thao; UBND các quận, huyện, thị xã; UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn Hà Nội trong việc xử lý vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo sai quy định; Tránh chồng chéo trong công tác xử lý và bỏ sót hành vi vi phạm.
15 thuê bao phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác được Sở TT&TT đề nghị khóa 2 chiều |
Liên quan đến vấn đề này, Bộ TT&TT cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Nghị định đã đưa ra nhiều quy định mới nhằm hạn chế cuộc gọi rác. Trong đó quy định rõ, chỉ được gọi quảng cáo khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại để gọi quảng cáo.
Đối với hành vi “Gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo khi chưa được cấp tên định danh hoặc sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo”, cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền từ 10 - 20 triệu đồng.
Bộ TT&TT đang tích cực xử lý vấn nạn rác viễn thông, trong đó có SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh tới cơ quan chức năng thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156 và 5656. Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ còn đưa ra nhiều biện pháp khác nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng rác viễn thông.