A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mới chỉ có 392 trường hợp đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ

Theo thống kê, từ năm 2022 đến nay, trên cả nước mới chỉ có 392 trường hợp đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ theo thủ tục hành chính.

Mới chỉ có 392 trường hợp đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ

Hình ảnh tại một điểm tạm giữ xe vi phạm tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thùy

Bộ Tư pháp vừa công khai tài liệu thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu và giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính.

Trong đó, Bộ Công an - cơ quan soạn thảo cho biết, thực tế hệ thống trang thiết bị, nơi tạm giữ tang vật, phương tiện, kho bãi vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu thực tiễn, nhiều địa phương hiện nay còn gặp khó khăn trong việc bố trí nơi tạm giữ tập trung.

Hầu hết các đơn vị chức năng trên địa bàn các tỉnh đều tận dụng các địa điểm tại trụ sở cơ quan để thực hiện công tác bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu, nhiều trường hợp phải thuê kho, bãi làm nơi tạm giữ.

Hiện nay, tùy theo quy mô và cơ cấu tổ chức, Công an tỉnh, thành phố trung bình có từ 5 đến 25 đầu mối có chức năng tạm giữ, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương bảo đảm được yêu cầu về kho, bãi quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện thì cũng còn nhiều địa phương mới chỉ đáp ứng được yêu cầu về kho, bãi quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện cho 2 đến 10 đầu mối.

Điều này dẫn đến hạn chế lớn trong việc bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông khi tình hình thực tế số lượng phương tiện giao thông bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính rất lớn, kích thước cồng kềnh, nhiều trường hợp người vi phạm không đến nhận lại phương tiện do số tiền phạt cao hơn giá trị phương tiện.

Đáng chú ý, báo cáo của Bộ Công an cũng đề cập về việc đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ theo thủ tục hành chính.

Theo thống kê, từ năm 2022 đến nay, trên cả nước mới chỉ có 392 trường hợp đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ theo thủ tục hành chính.

Nguyên nhân của thực trạng này một mặt là do theo quy định thì mức đặt tiền bảo lãnh ít nhất bằng mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt dành cho hành vi vi phạm.

Do đó trong trường hợp chủ phương tiện vi phạm hành chính có điều kiện kinh tế khó khăn, giá trị của phương tiện bị tạm giữ thấp thì thường sẽ không có nhu cầu bảo lãnh phương tiện.

Theo Bộ Công an, UBND các tỉnh và Công an địa phương đã chú trọng, bảo đảm kinh phí cho công tác quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu như đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa kho, bãi tạm giữ, tịch thu, mua sắm trang thiết bị bảo đảm phục vụ công tác quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện; chi phí để thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Tuy nhiên, vẫn có những nơi việc bố trí kinh phí cho hoạt động này chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Nhiều trường hợp tang vật, phương tiện tịch thu có giá trị thấp, sau khi bán đấu giá thì số tiền thu được không đủ trừ chi phí để chi trả cho việc thực hiện thủ tục giám định, định giá, thuê vận chuyển, bảo quản và chi phí cho việc tiêu hủy khi tang vật, phương tiện không thanh lý được hoặc không còn giá trị sử dụng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan