A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mưa đỏ, từ hiện tượng phòng vé đến hiện tượng văn hóa

“Mưa đỏ” của Đặng Thái Huyền chính thức vượt phim “Mai” của Trấn Thành để trở thành bộ phim Việt Nam ăn khách nhất mọi thời đại, tính đến chiều 7.9.2025.

Mưa đỏ, từ hiện tượng phòng vé đến hiện tượng văn hóa

Cảnh phim "Mưa đỏ". Ảnh: Galaxy

Tính đến thời điểm này, doanh thu của bộ phim “Mưa đỏ” do NSƯT Đặng Thái Huyền đạo diễn đã đạt hơn 551 tỉ đồng, chính thức vượt qua doanh thu của phim “Mai” (cũng 551 tỉ đồng) và trở thành phim Việt ăn khách nhất trong lịch sử.

Việc một bộ phim chính luận về đề tài chiến tranh vượt doanh thu phòng vé của một trong những bộ phim Tết đình đám, ăn khách nhất là điều mà trước đó nhiều nhà làm phim cũng như khán giả hầu như không dám nghĩ và mơ tới vì rất nhiều lý do khác nhau.

Dù biết là khập khiễng, nhưng thành công của "Mưa đỏ" đang khiến nhiều người liên tưởng đến những bộ phim chiến tranh - lịch sử kinh điển của Hollywood, vừa thành công nghệ thuật vừa ăn khách phòng vé như “Saving Private Ryan” (Giải cứu binh nhì) hay “Dunkirk”...

Để nói rằng, điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có thể mơ vươn ra quốc tế bằng chính đề tài lịch sử dân tộc, nếu có sự đầu tư xứng đáng.

Không chỉ thắng lớn về doanh thu, “Mưa đỏ” còn tạo nên một hiện tượng văn hóa - hiệu ứng xã hội mạnh mẽ khi thu hút đông đảo khán giả trẻ tìm về lịch sử, lan tỏa niềm tự hào dân tộc, và biến điện ảnh thành chiếc cầu nối giữa quá khứ và hiện tại.

“Mưa đỏ” khắc họa những lát cắt của chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972 - một trong những trang sử bi tráng nhất của dân tộc ta.

Tuy lấy đề tài chiến tranh, phim không hề khô khan mà ngược lại, chạm đến cảm xúc người xem bằng hình ảnh chân thực, nhân vật gần gũi và cách kể chuyện giàu tính nhân văn.

Từ hiệu ứng của “Mưa đỏ”, nhiều người dân đã tìm đọc thêm tài liệu lịch sử, đến viếng Thành cổ Quảng Trị, ghé thăm Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, và chụp ảnh với quốc kỳ để chia sẻ lên mạng xã hội, tạo thành một hiện tượng văn hóa đặc biệt.

Trong nhiều năm, phim chiến tranh - lịch sử ở Việt Nam thường bị đánh giá là khô cứng, khó tiếp cận, và chủ yếu mang tính tuyên truyền nên doanh thu phòng vé không cao.

Tuy nhiên, thành công vang dội của “Mưa đỏ” cùng với bộ phim gần đây là “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” đã chứng minh điều ngược lại: Nếu được đầu tư nghiêm túc, thực hiện bằng tâm huyết và nghệ thuật, các phim chiến tranh - lịch sử hoàn toàn có thể chạm đến trái tim khán giả và bùng nổ về doanh thu lẫn hiệu ứng xã hội.

Ở góc độ công nghiệp điện ảnh, “Mưa đỏ” cũng là cú hích để thị trường bớt lệ thuộc vào dòng phim hài, tình cảm hay remake (phim làm lại từ phim nước ngoài).

Đây là tín hiệu quan trọng để các nhà sản xuất, nhà phát hành mạnh dạn hơn trong việc đầu tư cho những dự án lịch sử - chiến tranh.

“Mưa đỏ” vượt “Mai” để trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại là một dấu mốc vàng của điện ảnh Việt Nam.

Tuy nhiên, giá trị lớn nhất mà “Mưa đỏ” mang lại không chỉ nằm ở số lượng vé bán ra, mà còn ở việc khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức trân quý giá trị hòa bình trong từng khán giả hôm nay.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật