TPHCM tính chuyển toàn bộ xe máy của công chức chạy xăng sang điện vào năm 2030
TPHCM - Dự kiến đến năm 2027, 50% xe máy của công chức, viên chức ở TPHCM sẽ chuyển sang xe điện và đạt 100% vào năm 2030.

TPHCM đặt mục tiêu 100% xe máy công chức, viên chức chạy điện vào năm 2030. Ảnh: Minh Quân
Thông tin này nằm trong dự thảo Kế hoạch chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải do Sở Xây dựng TPHCM xây dựng.
Dự thảo đề ra lộ trình và các nhiệm vụ triển khai giai đoạn 2025 - 2050, tập trung vào chuyển đổi phương tiện đường bộ và giao thông đô thị sang sử dụng năng lượng sạch.
Giai đoạn từ nay đến 2030
Về phương tiện, từ năm 2025, 100% xe buýt và ô tô con của các cơ quan, đơn vị nhà nước khi thay thế hoặc đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đến năm 2030, toàn bộ xe buýt và ô tô con thuộc khối cơ quan nhà nước sẽ chuyển sang dùng điện, năng lượng xanh.
Ít nhất 50% xe máy của công chức, viên chức và tài xế công nghệ, giao hàng sẽ chuyển sang xe điện vào năm 2027; đạt 100% vào năm 2030.
Từ năm 2030, 100% taxi thay thế hoặc đầu tư mới sẽ chuyển sang xe điện hoặc sử dụng nhiên liệu xanh; đồng thời, bắt đầu đưa vào hoạt động các phương tiện chạy bằng hydro.

Về hạ tầng, TPHCM sẽ ưu tiên phát triển mạng lưới trạm sạc đáp ứng nhu cầu gia tăng phương tiện xanh. 100% công sở, bệnh viện, bến xe buýt, bãi đỗ xe phải bố trí trạm sạc cho ô tô. Ít nhất 1.500 trạm sạc điện công cộng cho ô tô được hoàn thành trên toàn địa bàn.
Hệ thống trạm sạc/đổi pin cho xe máy điện sẽ được lắp đặt tại khu dân cư, trung tâm thương mại, chung cư, trường học, bãi giữ xe và trạm xe buýt. Khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ chuyển đổi theo tiêu chí xanh.
Về quản lý, triển khai thí điểm các khu vực phát thải thấp (LEZ) tại trung tâm thành phố, Cần Giờ và đặc khu Côn Đảo. Bắt buộc kiểm định khí thải đối với toàn bộ xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện cơ giới trên toàn địa bàn.
Về vận tải hành khách công cộng, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị theo Đề án metro TPHCM; đưa vào vận hành tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Mở rộng mạng lưới xe buýt điện, dịch vụ vận tải xanh kết nối với metro. Nâng tỷ lệ vận tải công cộng đáp ứng 15 - 20% nhu cầu đi lại vào năm 2030.
Giai đoạn 2031 - 2050
Đến năm 2035, 100% taxi và xe máy của tài xế công nghệ, giao hàng chuyển sang điện hoặc năng lượng xanh. Tất cả bến xe, trạm dừng nghỉ, bãi đỗ xe đạt tiêu chí xanh. Hoàn thiện hạ tầng sạc phủ khắp thành phố, bảo đảm tỉ lệ bình quân 10 ô tô/1 trạm sạc.

Đến năm 2040, từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dừng đăng ký mới xe ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công, máy móc bốc xếp chuyển sang dùng điện hoặc năng lượng xanh. Hoàn thành tối thiểu 355 km đường sắt đô thị vào năm 2035. Tỉ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 60% nhu cầu đi lại vào năm 2050.
Sở Xây dựng TPHCM cho biết đã gửi dự thảo kế hoạch đến các sở, ban, ngành, UBND các phường, xã, đặc khu Côn Đảo, các trường đại học, hiệp hội ngành nghề và các đơn vị liên quan để góp ý. Sau khi tổng hợp, Sở Xây dựng sẽ trình UBND TPHCM xem xét, ban hành trong Quý IV/2025.












