Sạt lở đe dọa an toàn trên tuyến đường tỉnh 435 ở Phú Thọ
Tuyến đường tỉnh 435 - huyết mạch nối vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình với phường Thống Nhất, tỉnh Phú Thọ đang bị sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện.
Nhiều vị trí sạt lở đất đá trên tuyến đường 435 qua xã Mường Hoa, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Minh Nguyễn
Đường tỉnh 435 - tuyến đường độc đạo nối từ đường An Dương Vương (phường Thống Nhất) đến cảng Bình Thanh, cảng Thung Nai và vịnh Ngòi Hoa.
Do ảnh hưởng liên tiếp của bão số 10 (Bualoi) và bão số 11 (Matmo), nhiều vị trí trên tuyến 435 đoạn qua xã Mường Hoa xuất hiện sạt lở.
Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, tại các km 21+700, km 23+400 và một số vị trí khác, đất đá từ sườn núi sạt xuống mặt đường. Địa hình khu vực hai bên chủ yếu là núi đá dựng đứng, khi mưa lớn, đất đá dễ sụt trượt.
Anh Bùi Văn Sỹ, lái xe thường xuyên qua tuyến đường 435, chia sẻ, chỉ cần có mưa lớn là đất đá lại sạt xuống, có những tảng đá nằm chênh vênh trên vách núi, tưởng như có thể rơi bất cứ lúc nào.
Còn cô Nguyễn Thị Thanh - giáo viên Trường TH và THCS Mường Hoa cho biết, mỗi khi mưa bão, nhiều điểm sạt lở khiến học sinh các xóm Ngòi, Nẻ, Liếm đến lớp vô cùng khó khăn và nguy hiểm.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tứ - Trưởng phòng Kinh tế xã Mường Hoa, tỉnh Phú Thọ, kết quả khảo sát của Viện Các Khoa học Trái đất (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho thấy, đoạn tuyến đường 435 qua xã có nhiều vị trí địa chất yếu, có nguy cơ sạt lở cao.
"Địa chất khu vực này rời rạc, mưa kéo dài là sạt. Chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị tỉnh và ngành chức năng xem xét đầu tư biện pháp xử lý để bảo đảm an toàn cho người dân", ông Tứ nói.
Tuyến đường tỉnh 435 được đầu tư hơn 750 tỉ đồng nhưng chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng đã tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do sạt trượt. Đặc biệt, đoạn từ km 27+700 đến km 28+500 từng bị hư hỏng nặng do ảnh hưởng của bão số 2 năm 2024. UBND tỉnh Hòa Bình cũ (nay là tỉnh PhúThọ) đã phải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai và phê duyệt dự án khắc phục sạt lở với tổng mức đầu tư hơn 63 tỉ đồng. Công trình được khởi công giữa tháng 4.2025, hiện đang thi công cầu cạn bê tông cốt thép nhằm khắc phục triệt để nguy cơ sạt trượt.
Trong khi đó, trên toàn tuyến vẫn còn hàng chục điểm tiềm ẩn sạt lở. Báo cáo của Sở Xây dựng Phú Thọ phối hợp với chính quyền địa phương cho biết, khoảng 30 vị trí bị ảnh hưởng đã được xúc dọn bước đầu với hơn 2.000m3 đất đá, đồng thời cắm biển cảnh báo tại các điểm nguy hiểm như km 9+150, km 15+400…
Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Cứ mỗi đợt mưa lớn, nguy cơ sạt lở lại tái diễn, gây khó khăn cho lưu thông và đe dọa an toàn tính mạng người dân.
Trước thực trạng trên, ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó: rà soát toàn tuyến, cắm biển cảnh báo, khoanh vùng các vị trí có nguy cơ cao; đồng thời lên phương án bố trí vốn để xử lý các đoạn đường, khu vực địa chất yếu, dễ bị nước lũ hoặc mưa lớn tác động mạnh.