TPHCM thu hồi đất 275 hộ dân mở rộng đường cửa ngõ phía Đông lên 30m, 6 làn xe
TPHCM thu hồi đất của 275 hộ dân để mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu), nâng mặt đường từ 7m lên 30m.

Xe container chạy chiếm hết làn đường Nguyễn Duy Trinh (TPHCM). Ảnh: Minh Quân
Đội vốn gấp đôi sau gần 10 năm chậm trễ
Sáng 29.9, HĐND TPHCM thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu).
Dự án này từng được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015 với tổng vốn hơn 832 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2017 - 2021.
Đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu) dài 1,6km sẽ được mở rộng từ 7m lên 30m, đáp ứng 6 làn xe lưu thông.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa được triển khai khiến dự án “án binh bất động”.

Theo nghị quyết điều chỉnh mới, tổng mức đầu tư tăng lên 1.859 tỉ đồng, kéo dài thời gian thực hiện đến năm 2028.
Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chiếm hơn 80% tổng vốn, tăng từ 507 tỉ đồng lên 1.506 tỉ đồng (gấp 3 lần so với dự kiến ban đầu).
Theo kế hoạch, các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế sẽ hoàn tất trong năm 2025 - 2026. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ diễn ra trong suốt năm 2026.
Dự kiến việc lựa chọn nhà thầu sẽ hoàn tất vào cuối năm 2026, sau đó khởi công và thi công trong giai đoạn từ cuối năm 2026 đến cuối năm 2027. Công trình sẽ được nghiệm thu và quyết toán trong năm 2028.
Tuyến huyết mạch thành “điểm đen tử thần”
Đường Nguyễn Duy Trinh là trục giao thông quan trọng ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, đi qua nhiều khu dân cư, doanh nghiệp, bãi tập kết vật liệu xây dựng và kết nối trực tiếp với cảng Phú Hữu. Mỗi ngày, tuyến đường này có hơn 10.000 lượt xe tải và container lưu thông.
Đặc biệt, đoạn dài 1,6 km từ vòng xoay Phú Hữu (Vành đai 2) đến cổng Khu công nghiệp Phú Hữu được xem là “điểm đen” tai nạn giao thông.
Mặt đường chỉ rộng khoảng 7m, xe tải và container khi đi ngược chiều gần như chiếm trọn mặt đường, buộc xe máy phải len lỏi vào các khoảng trống đầy rủi ro.

Mặc dù đã có biển cấm xe tải, container trong giờ cao điểm, nhiều tài xế vẫn phớt lờ quy định. Ban đêm, tình trạng xe chạy tốc độ cao, bóp còi hơi liên tục càng khiến người dân bất an.
Trên tuyến, cơ quan chức năng đã cắm nhiều biển cảnh báo, kèm thống kê số vụ tai nạn chết người, nhưng tai nạn vẫn xảy ra liên tiếp. Vì vậy, đoạn đường này từ lâu bị người dân gọi là “con đường tử thần” ở TPHCM.
Việc nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh được kỳ vọng sẽ xóa bỏ điểm đen giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn, đồng thời đáp ứng nhu cầu kết nối giao thương ngày càng lớn ở khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố.












