A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM chi 1.800 tỉ đồng mở đường ven sông Sài Gòn rộng 6 làn xe qua đất vàng trung tâm

TPHCM đẩy nhanh thủ tục đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn dài gần 2km, rộng 6 làn xe, tổng vốn 1.800 tỉ đồng, nối từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn.

TPHCM chi 1.800 tỉ đồng mở đường ven sông Sài Gòn rộng 6 làn xe qua đất vàng trung tâm

Tuyến đường ven sông mở ra hướng đi mới từ cầu Sài Gòn vào khu trung tâm TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Theo Sở Xây dựng TPHCM, dự án xây dựng tuyến đường ven sông đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn có chiều dài 1,95 km, mặt cắt ngang từ 31 - 33m với quy mô 6 làn xe.

Tuyến đường này sẽ bắt đầu từ đường Tôn Đức Thắng (Quận 1 cũ) và kết thúc ở khu vực Tân Cảng (quận Bình Thạnh cũ), đi qua nhiều khu đô thị cao cấp.

Tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 1.800 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách TPHCM.

Tuyến đường ven sông Sài Gòn khi hoàn thành sẽ tạo thêm một hướng đi mới từ khu Đông vào trung tâm TPHCM, góp phần giảm áp lực cho các trục giao thông hiện hữu như đường Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng. Đồng thời, dự án còn giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với không gian ven sông - vốn hiện nay nhiều đoạn bị giới hạn bởi các đường nội bộ hoặc rào chắn dự án.

Hiện một số đoạn trong lộ trình tuyến này đã được các nhà đầu tư phát triển trước với mặt đường rộng 15 - 30m, nhưng chưa thông suốt toàn tuyến.

TPHCM làm trước đoạn đường ven sông Sài Gòn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn. Ảnh: Anh Tú
TPHCM làm trước đoạn đường ven sông Sài Gòn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn. Ảnh: Anh Tú

Đoạn từ Ba Son đến cầu Sài Gòn là một phần trong tổng thể tuyến đường ven sông Sài Gòn có tổng chiều dài lên tới 78,2km, mặt cắt rộng từ 4 - 8 làn xe, trải dài từ xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ) đến ranh giới tỉnh Tây Ninh.

Tuyến giao thông ven sông này đóng vai trò là trục xuyên tâm Bắc - Nam của TPHCM, kết nối các vùng trọng điểm từ phía Bắc như TP Thủ Đức, Bình Dương cũ đến trung tâm thành phố và xuống khu vực Cần Giờ ở phía Nam.

Đây cũng là tuyến đường chiến lược giúp kết nối với các tuyến giao thông huyết mạch như Vành đai 2, 3, 4; cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TPHCM - Mộc Bài, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22… từ đó chia sẻ lưu lượng và giảm áp lực giao thông cho các trục chính hiện nay.

Không chỉ đóng vai trò giao thông, tuyến đường ven sông còn tạo tiền đề cho sự phát triển các không gian đô thị mới. Việc khai thác các quỹ đất dọc tuyến sẽ góp phần phát triển các khu đô thị thương mại – dịch vụ, không gian xanh, du lịch và thu hút đầu tư. Đây cũng là cơ hội để tạo nguồn thu bền vững từ khai thác quỹ đất phục vụ tái đầu tư cho thành phố.

Tuyến đường còn được quy hoạch là một trục cảnh quan ven sông đặc sắc, kết nối với các cảng thủy nội địa như An Sơn, An Tây, thúc đẩy hệ sinh thái logistics đường thủy - một ưu thế vốn bị bỏ ngỏ nhiều năm qua.

Đường ven sông Sài Gòn qua tỉnh Bình Dương cũ.  Ảnh: Đình Trọng
Đường ven sông Sài Gòn qua tỉnh Bình Dương cũ. Ảnh: Đình Trọng

Song song với tuyến qua TPHCM, tuyến đường ven sông Sài Gòn thứ hai đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương (cũ) cũng đang được triển khai.

Tuyến này có tổng chiều dài khoảng 98,2 km, nền đường rộng 32m. Một số đoạn qua địa bàn TP Thuận An, TP Thủ Dầu Một (cũ) đã được Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh Bình Dương (trước khi sáp nhập) thông qua chủ trương đầu tư.

Đặc biệt, đoạn từ cảng An Sơn đến đường Vành đai 3 TPHCM được điều chỉnh mở rộng mặt đường lên đến 42m nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu vận chuyển hàng hóa và kết nối liên vùng.

Ngoài ra, nhiều đoạn thuộc tuyến đường ven sông ở TP Bến Cát (cũ) đang được các nhà đầu tư quan tâm trong các dự án đô thị như: khu đô thị Tân An, khu đô thị Tây Phú An, Tây An Tây, khu đô thị Bắc đường Vành đai, Tây Bắc đường Vành đai 4…


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật