A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công 46km cao tốc ở TPHCM

TPHCM - Sau gần 1 năm khởi công, dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua Bình Dương trước đây vẫn chưa đủ mặt bằng thi công.

Tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công 46km cao tốc ở TPHCM

Công trường thi công cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Ảnh: Đình Trọng

Dự án đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương cũ có chiều dài 46km. Diện tích đất thu hồi cho dự án là 344ha, ảnh hưởng đến 1.615 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Dự kiến phải bố trí tái định cư cho 252 trường hợp.

Dự án giải phóng mặt bằng đi qua 10 xã, phường, gồm: Tân Khánh, Tân Hiệp, Vĩnh Tân, Bình Dương, Bình Cơ, Phước Hòa, An Long, phường Chánh Phú Hòa và xã Bàu Bàng.

Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành việc thông báo thu hồi đất và đo đạc, thẩm định bản vẽ. Hoàn thành việc phê duyệt giá đất cụ thể và đang nỗ lực hoàn tất công tác kiểm đếm.

Đoạn giao nhau với đường ĐT 746 chưa có mặt bằng thi công. Ảnh: Đình Trọng
Đoạn giao nhau với đường ĐT 746 chưa có mặt bằng thi công. Ảnh: Đình Trọng

Đáng chú ý, cho đến cuối tháng 11.2025, cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt phương án và tiến hành giải ngân bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên 1.000 trường hợp với số tiền 3.800 tỉ đồng. Các cá nhân, tổ chức đã bàn giao trên 153ha mặt bằng.

Hiện nay các Trung tâm phát triển quỹ đất đang phối hợp với 9 xã, phường tiếp tục vận động người dân đồng thuận nhận đền bù, bàn giao mặt bằng.

Về thi công dự án, theo UBND TPHCM, dự án đã được khởi công từ đầu năm 2025. Theo ghi nhận, tại điểm khởi công giao với đường ĐT 746 ở phường Tân Hiệp, vẫn chưa thi công. Đoạn này, dự án chạy dọc công trình Suối Cái khoảng 7km, chủ yếu đi qua phần đất nông nghiệp của người dân. Tại đây, mặt bằng bàn giao chưa nhiều và chưa đồng bộ, vì vậy chưa thể thi công.

Cột mốc giải phóng mặt bằng đoạn qua phường Bình Dương. Ảnh: Đình Trọng
Cột mốc giải phóng mặt bằng đoạn qua phường Bình Dương. Ảnh: Đình Trọng

Đáng chú ý, đoạn khoảng 10km đi qua các nông trường cao su (ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương cũ), mặt bằng bàn giao khá hoàn chỉnh. Trong đó, có một tổ chức đã chủ động bàn giao 80ha mặt bằng để xây dựng cao tốc.

Theo ghi nhận, tại đây các cây cao su đã được cắt bỏ nhường mặt bằng để thi công cao tốc. Nhà thầu đang làm phần nền đường ở nút giao giữa cao tốc với đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Mặt đường cao tốc và đường song hành hai bên cũng đang được thi công. Nhà thầu đang tập trung máy móc, nhân lực làm mặt đường, đổ đá...

Phối cảnh nút giao của cao tốc với đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng và đường ĐT 750. Ảnh: Đình Trọng
Phối cảnh nút giao của cao tốc với đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng và đường ĐT 750. Ảnh: Đình Trọng
Hiện trạng công trường thi công ghi nhận ngày 8.12. Ảnh: Đình Trọng
Hiện trạng công trường thi công ghi nhận ngày 8.12. Ảnh: Đình Trọng
Nhà thầu đang thi công đoạn khoảng gần 10km đoạn qua giao với đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Ảnh: Đình Trọng
Nhà thầu đang thi công đoạn khoảng gần 10km đoạn qua giao với đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Ảnh: Đình Trọng
Nhà đầu tư đang tập trung hàng chục máy móc. Ảnh: Đình Trọng
Nhà đầu tư đang tập trung hàng chục máy móc. Ảnh: Đình Trọng
Hình hài gần 10km cao tốc đang dần lộ diện. Ảnh: Đình Trọng
Hình hài gần 10km cao tốc đang dần lộ diện. Ảnh: Đình Trọng

Được biết, dự án đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 52,159km. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Bình Dương cũ dài gần 46km với tổng vốn đầu tư khoảng 17.400 tỉ đồng. Dự án được thiết kế quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng mặt đường 25,5m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Trên tuyến gồm 4 nút giao liên thông, 21 cầu trên cao tốc, 5 cầu vượt trực thông và 14 hầm chui dân sinh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan