Nga phê duyệt dự án đường sắt cao tốc dài nhất châu Âu
Nga vừa phê duyệt siêu dự án đường sắt cao tốc dài 4.500km, lớn nhất châu Âu, với tàu nội địa đạt tốc độ 400 km/h.
Tàu cao tốc của Nga có thể đạt vận tốc tối đa 400 km/h. Ảnh: Sputnik
Nga đang chuẩn bị bùng nổ một “cú hích hạ tầng thế kỷ”: Mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất châu Âu, dài tới 4.500km, sử dụng đoàn tàu nội địa có thể đạt vận tốc tối đa 400 km/h.
Kế hoạch vừa được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin công bố, sau khi Tổng thống Vladimir Putin chính thức bật đèn xanh.
Phát biểu tại cuộc họp chính phủ ngày 16.9, Thủ tướng Mishustin nhấn mạnh dự án sẽ rút ngắn thời gian đi lại đáng kể, mở ra kỷ nguyên giao thông tốc độ cao cho Nga.
Tuyến then chốt Mátxcơva - St. Petersburg sẽ giảm từ 4 giờ xuống chỉ còn hơn 2 giờ. Bên cạnh đó, hệ thống đường sắt cao tốc sẽ kết nối Mátxcơva với Minsk (Belarus), Adler bên bờ Biển Đen, Ekaterinburg ở dãy Ural, Ryazan và hàng loạt thành phố lớn khác.
“Đi lại giữa các đô thị phải an toàn, tiện nghi và tiết kiệm thời gian. Trong thế giới hiện đại, thời gian ngày càng trở nên quý giá. Chính vì vậy chúng tôi đang làm chủ công nghệ và triển khai chiến lược phát triển hạ tầng đường sắt cao tốc” - Thủ tướng Nga nhấn mạnh.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thiện thiết kế trong vòng 6 tháng. Tuyến đầu tiên Mátxcơva - St. Petersburg dài 679km đã khởi công, và sẽ là nơi trình làng thế hệ tàu cao tốc mới.
Truyền thông Nga cho biết tên gọi của tàu có thể được chọn qua một cuộc bỏ phiếu công khai, với gợi ý như “Luch” (tia sáng). Hiện tuyến nhanh nhất Nga giữa hai thành phố này vẫn sử dụng tàu Siemens Velaro Sapsan tốc độ 250 km/h.
Với quy mô 4.500km, Nga sẽ vượt qua Tây Ban Nha (3.970km) để sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất châu Âu, đồng thời đứng thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc. Đáng chú ý, đoàn tàu mới của Nga cũng sẽ vượt mặt kỷ lục tốc độ 320 km/h của TGV Pháp - niềm tự hào châu Âu lâu nay.
Trên bình diện toàn cầu, Trung Quốc vẫn dẫn đầu tuyệt đối với hơn 64.000km đường sắt cao tốc, cùng những “quái vật tốc độ” như Shanghai Maglev (460 km/h) hay CR400 Fuxing Hao (350 km/h). Tuy nhiên, Nga đang cho thấy tham vọng chen chân vào nhóm đầu, vừa để hiện đại hóa hạ tầng, vừa khẳng định vị thế công nghệ và chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế gay gắt.
Giới phân tích nhận định, ngoài tác động kinh tế - xã hội, dự án còn là “đòn bẩy quyền lực mềm” của Mátxcơva, giúp Nga thể hiện năng lực nội địa hóa công nghệ và giảm phụ thuộc vào phương Tây, nhất là trong lĩnh vực hạ tầng chiến lược.