Metro số 2 TPHCM sắp được điều chỉnh lớn về tổng vốn, quy mô và công nghệ
TPHCM - Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được xem xét điều chỉnh về nguồn vốn và tổng mức đầu tư, quy mô, công nghệ nhằm bảo đảm tính khả thi.

Ý tưởng thiết kế nội ngoại thất đoàn tàu Metro số 2 TPHCM. Ảnh: MAUR
Thông tin này được Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết trong văn bản gửi UBND TPHCM, phục vụ việc chuẩn bị báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn.
Theo MAUR, dự án Metro số 2 được UBND TPHCM phê duyệt lần đầu vào tháng 10.2010 với tổng mức đầu tư hơn 26.116 tỉ đồng (tương đương 1,374 tỉ USD).
Sau đó, dự án được điều chỉnh vào tháng 11.2019 lên mức 47.890 tỉ đồng (khoảng 2,093 tỉ USD), trong đó phần lớn sử dụng vốn vay ODA từ ba nhà tài trợ: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Ngày 4.7.2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định dừng sử dụng nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài từ KfW.
TPHCM tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan thực hiện thủ tục ký kết thỏa thuận sửa đổi Thỏa thuận số 2 để có thể sử dụng được một phần giá trị vốn viện trợ không hoàn lại trong khoản vay đã ký với KfW; đồng thời dừng sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của ADB và EIB.
Trước đó, ngày 6.3.2025, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã chấp thuận chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện dự án từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách thành phố.
Hiện nay, TPHCM đang khẩn trương triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án theo hình thức đầu tư công, áp dụng cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 188/2025/QH15. Thành phố đặt mục tiêu khởi công Metro số 2 ngay trong năm 2025.
Theo MAUR, tuyến Metro số 2 trong quá trình thực hiện phát sinh những yếu tố mới về nguồn vốn, quy mô, công nghệ và cơ chế thực hiện, vì vậy cần thiết phải điều chỉnh để bảo đảm tính khả thi, đồng bộ và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư phù hợp với tình hình hiện tại.
Cùng với thay đổi nguồn vốn, MAUR cho biết dự án sẽ bổ sung các hạng mục kết nối giữa Metro số 2 và Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại ga Bến Thành, cũng như kết nối với các tuyến metro tương lai. Depot Tham Lương sẽ được điều chỉnh để liên thông với tuyến Metro số 6.
Metro số 2 cũng được bổ sung hạng mục phát triển định hướng giao thông đô thị (TOD) tại Depot và các ga, nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo nguồn lực tài chính, thúc đẩy hình thành đô thị mới và nâng cao giá trị dự án.
Ngoài ra, dự án sẽ cập nhật hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế mới nhất; loại bỏ hoặc thay thế những phiên bản lạc hậu.
Metro số 2 cũng được định hướng áp dụng nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, như tích hợp Mô hình Thông tin Công trình (BIM) trong quản lý, vận hành; nâng cấp mức độ tự động hóa đoàn tàu (GoA) phù hợp với từng giai đoạn; đồng bộ hệ thống vé, thẻ thanh toán (AFC) với toàn mạng lưới vận tải công cộng; nâng cấp tín hiệu, cấp điện và thông tin liên lạc theo xu hướng hiện đại.
Theo MAUR, việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ vốn vay ODA sang vốn ngân sách, cùng với biến động tỷ giá, yếu tố trượt giá, thay đổi quy mô dự án và tích hợp phát triển đô thị theo định hướng TOD sẽ tác động lớn đến tổng mức đầu tư. Thành phố sẽ cập nhật lại cơ cấu chi phí để phù hợp với chủ trương thay đổi nguồn vốn, quy mô và phạm vi dự án.
Metro số 2 có tổng chiều dài hơn 11 km, trong đó hơn 9 km đi ngầm, gần 2 km đi trên cao, đoạn chuyển tiếp và đường dẫn vào depot. Tuyến gồm 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao) và 1 depot Tham Lương.
Nếu khởi công đúng tiến độ vào cuối năm 2025, Metro số 2 dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2030.
Khi đi vào hoạt động, Metro số 2 sẽ kết nối trung tâm thành phố với khu vực Tây Bắc, giảm tải cho các trục đường huyết mạch như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Cộng Hòa…, đồng thời tạo động lực phát triển đô thị nén theo mô hình TOD.












