A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản thúc đẩy tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên

Ngoại trưởng ba nền kinh tế lớn nhất Đông Á đã gặp nhau tại Hàn Quốc để đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh 3 bên đầu tiên kể từ năm 2019.

Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản thúc đẩy tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị họp tại Busan, Hàn Quốc ngày 26.11. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nhật Bản

Ngoại trưởng Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tổ chức cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên sau hơn 4 năm vào ngày 26.11, trong đó các bên đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh 3 bên vào thời điểm "sớm nhất" có thể, Japan Times thông tin.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc hội đàm kéo dài khoảng 100 phút ở Busan, Hàn Quốc.

Trong thông cáo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, tại cuộc hội đàm, các ngoại trưởng đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trong 6 lĩnh vực, bao gồm an ninh, kinh tế và công nghệ, đồng thời thúc đẩy các cuộc thảo luận cụ thể để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

Cuộc gặp ngày 26.11 được coi là bước đệm quan trọng hướng tới nối lại hội nghị thượng đỉnh 3 bên giữa lãnh đạo của 3 cường quốc châu Á. Trong bài phát biểu khai mạc, Ngoại trưởng Kamikawa nói rằng, Nhật Bản hy vọng sử dụng cuộc đàm phán ngày 26.11 để khởi động lại hợp tác giữa 3 nước, đồng thời tỏ ý sẵn sàng thảo luận về khung thời gian cho hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin cũng nói với những người đồng cấp Nhật Bản, Hàn Quốc rằng, "điều quan trọng là phải thể chế hóa hơn nữa hợp tác 3 bên để phát triển thành một hệ thống ổn định và bền vững" - thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, hợp tác 3 bên "chưa bao giờ dừng lại" đồng thời có "tiềm năng to lớn, nhu cầu mạnh mẽ và loạt nguồn lực rộng lớn" để cải thiện quan hệ. Ông Vương Nghị cũng nói rằng, 3 nước nên đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy phát triển khu vực và toàn cầu với thái độ và hành xử tiến bộ hơn.

Về mặt thời gian, Hàn Quốc dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo 3 nước trước cuối năm nay. Tuy nhiên, chỉ còn hơn một tháng nữa là hết năm 2023 nên khả năng hội nghị thượng đỉnh được tổ chức ngay trong năm nay có thể khó hơn.

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Cho Tae-yong chia sẻ với Yonhap rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol có thể không gặp nhau trong năm nay, nhưng hội nghị thượng đỉnh 3 bên có thể diễn ra trong tương lai gần.

Cuộc họp của 3 ngoại trưởng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố đã đưa thành công vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo và các chương trình tên lửa, hạt nhân ngày càng mạnh mẽ của Bình Nhưỡng là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của các bộ trưởng.

Nhà ngoại giao hàng đầu Nhật Bản Yoko Kamikawa đã có cuộc hội đàm song phương với ông Vương Nghị ngày 25.11. Trong cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Kamikawa "thúc giục mạnh mẽ" Bắc Kinh ngay lập tức dỡ bỏ lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản sau khi Tokyo xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, 2 bên đều nhất trí tìm cách giải quyết vấn đề nước thải "thông qua thảo luận và đối thoại trên tinh thần xây dựng".


Tác giả: THANH HÀ
Nguồn:https://laodong.vn/the-gioi/han-quoc-trung-quoc-nhat-ban-thuc-day-to-chuc-hoi-nghi-thuong-dinh-ba-ben-1272726.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan