A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội mở rộng đường huyết mạch, nhiều người dân không hợp tác bàn giao mặt bằng

Hà Nội - Cho rằng mức giá đền bù thấp hơn so với thị trường, nhiều hộ dân đến nay vẫn chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng để thi công dự án mở rộng Quốc lộ 32.

Đầu năm 2024, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32, đoạn qua thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì cũ, nay là xã Quảng Oai) giai đoạn 1 được khởi công xây dựng.

Đoạn tuyến được mở rộng có chiều dài 1,7km. Đến nay, nhà thầu mới chủ yếu triển khai thi công đoạn dài khoảng 800m, từ Điện lực Ba Vì đến Siêu thị Lan Chi.

Với đoạn còn lại dài 900m chưa thể triển khai thi công đồng bộ do còn nhiều diện tích mặt bằng chưa được giải phóng.

Dự án mở rộng Quốc lộ 32 giai đoạn 1 đoạn qua xã Quảng Oai, Hà Nội. Ảnh: Sóng Hữu
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 giai đoạn 1 đoạn qua xã Quảng Oai, Hà Nội. Ảnh: Sóng Hữu

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động về công tác giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 giai đoạn 1, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư - hạ tầng xã Quảng Oai Vũ Việt Cường cho biết, hiện còn hơn 200 hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Theo ông Cường, trước thời điểm vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, huyện Ba Vì (cũ) đã phê duyệt được 67 phương án. Đến nay mới chỉ có 15 hộ nhận tiền bồi thường.

Với các phương án đã được phê duyệt còn lại, chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng.

"Chúng tôi đặt mục tiêu hoàn thành việc chi trả tiền cho các phương án đã được phê duyệt trong năm 2025 để làm bàn đạp thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng trong năm 2026" - ông Cường nói.

Dự án mở rộng Quốc lộ 32 giai đoạn 1 đoạn qua xã Quảng Oai, Hà Nội. Ảnh: Sóng Hữu
Công trường Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 giai đoạn 1. Ảnh: Sóng Hữu

Ông Vũ Việt Cường cho biết, theo phương án phê duyệt, các hộ dân mặt đường Quốc lộ 32 được bồi thường 26,7 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, nhiều hộ cho rằng mức giá này thấp so với thị trường nên chưa hợp tác. Điều này khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Hiện, chính quyền địa phương cũng đã báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến hết năm 2026, chậm tiến độ hơn 1 năm so với kế hoạch ban đầu.

Còn đoạn tuyến 800m từ Điện lực Ba Vì đến Siêu thị Lan Chi, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư - hạ tầng xã Quảng Oai cho biết, việc thời tiết bão, mưa liên tục kéo dài trong những tháng gần đây khiến nhà thầu không thể triển khai thi công ở thực địa.

Đến nay, khi thời tiết thuận lợi hơn, nhà thầu đã huy động máy móc, trang thiết bị, nhân sự để bắt đầu triển khai thi công các hạng mục còn lại của dự án.

Hiện nhà thầu đang triển khai thi công bó vỉa, một bên dải phân cách, một bên vỉa hè. Cùng đó là hút nước ở hào kỹ thuật để thi công hạng mục hạ ngầm hệ thống điện, sau đó mới có thể thi công hạng mục vỉa hè.

Dự án mở rộng Quốc lộ 32 giai đoạn 1 đoạn qua xã Quảng Oai, Hà Nội. Ảnh: Sóng Hữu
Máy móc huy động đến công trường để thi công các hạng mục dự án. Ảnh: Sóng Hữu

Đối với hạng mục lu lèn nền đường, rải cấp phối đá dăm, do nền đường còn đọng nước, ẩm ướt nên chưa thể thi công. Dự kiến một vài ngày tới, hạng mục này sẽ được triển khai.

Ban Quản lý dự án đầu tư - hạ tầng xã Quảng Oai cũng đang tích cực phối hợp với đơn vị liên quan di dời hệ thống đèn tín hiệu tại ngã tư Quốc lộ 32 - đường Thanh Niên để bàn giao mặt bằng thi công cho nhà thầu.

"Chủ đầu tư đã đôn đốc nhà thầu xây dựng phương án tổ chức thi công phù hợp, tăng ca, tăng kíp để hoàn thành, thông tuyến đoạn 800m từ Điện lực Ba Vì đến Siêu thị Lan Chi trong năm 2025, giúp người dân lưu thông thuận lợi" - ông Cường nói.

Ban Quản lý dự án đầu tư - hạ tầng cũng yêu cầu nhà thầu bổ sung biển báo, chỉ dẫn hệ thống an toàn giao thông trên tuyến; bố trí tăng cường tưới nước giữ ẩm mặt đường, giảm bụi đường để tránh ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan